Sáng ngày 9/8, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Đài Tiếng nói Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp báo thông tin về chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”, sẽ diễn ra tối ngày 12/8 tại Quân cảng Nha Trang.

Sự kiện là một hoạt động tại Hướng dẫn số 86-HD/BTGTW ngày 23/12/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2023.

Chương trình được tổ chức để nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các vùng biển, đảo từ đầu nhiệm kỳ đến nay; đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Nghị quyết số 36).

leftcenterrightdel
 Họp báo thông tin về chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”.

Chương  trình có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các tỉnh thành phố có biển; các Bộ, Ban, ngành Trung ương và tỉnh Khánh Hòa; sự tham gia của 1.500 người thuộc các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, ngư dân, thanh niên, sinh viên trên địa bản tỉnh Khánh Hòa.

Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết “Khánh Hòa rất vui mừng được phối hợp tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật có ý nghĩa rất quan trọng này. Đây cũng là dịp để Khánh Hòa quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là các lĩnh vực du lịch và kinh tế biển. Tỉnh Khánh Hòa sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chương trình diễn ra thành công”.

Bối cảnh chương trình sẽ lấy mặt cầu cảng làm sân khấu chính cùng một số tàu của lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển… mở ra nhiều chiều không gian và cung bậc cảm xúc, qua đó, thông điệp của chương trình “Mạnh từ biển, giàu từ biển quê hương” sẽ được chuyển tải một cách nhẹ nhàng, gần gũi và sâu sắc. Sự kết nối giữa sân khấu trên cầu cảng và sân khấu trên tàu sẽ tạo nên một không gian sân khấu 3D sinh động, ấn tượng.

leftcenterrightdel
 Cùng với đẩy mạnh khai thác kinh tế biển trong đó có nghề cá, quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa, trái tim là huyện Trường Sa đã được thành lập để hỗ trợ các hoạt động chung. Ảnh: NH.

Chương trình hướng đến các khán giả trẻ, do đó từ tiết mục cho đến các phóng sự, lời dẫn, phong cách, style của chương trình sẽ được thể hiện phù hợp, trẻ trung. Concept âm nhạc của chương trình theo phong cách rock symphony, kết hợp giữa sự tham gia của nhóm nhạc rock với chất giọng thính phòng của các ca sỹ Đài Tiếng nói Việt Nam và một số ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng khác.

Chương trình gồm 3 mạch cảm xúc chính với các chủ đề: "Tâm thức biển"; "Việt Nam hướng tới giàu từ biển"; "Việt Nam hướng tới mạnh về biển".

Tại buổi họp báo, ban tổ chức đã thông tin việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nghề cá Khánh Hòa. Đây là quỹ quốc gia do Chính phủ thành lập và giao cho tỉnh Khánh Hòa trực tiếp quản lý, nhằm huy động nguồn lực bổ sung cho phát triển nghề cá, đầu tư cho các hạng mục, công trình hạ tầng, cơ sở chế biến, dịch vụ hậu cần và các công trình thiết yếu khác phòng, chống thiên tai, phục vụ dân sinh tại huyện Trường Sa, chưa được ngân sách đầu tư hoặc đầu tư chưa đủ.

PV