Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp chiều nay (mùng 2 Tết) của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt biên giới, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu cách ly tập trung. Ảnh :VGP

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với biến thể virus gây chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, diễn biến thực tế tại TP.HCM, chưa có chứng cứ cho thấy chủng này có khả năng lây lan nhanh. Sau khi xem xét, phân tích các kết quả nghiên cứu, giả thiết, các biện pháp đã được triển khai, Bộ Y tế nhận định cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở TP.HCM với những biện pháp mạnh.

“Bộ vẫn đề nghị Thành phố mở rộng diện xét nghiệm, nhất là với các khu công nghiệp, đây cũng là khuyến cáo chung với các địa phương. Chúng ta vẫn phải tiếp tục rà soát diện rộng, quét hết tất cả những nơi nghi ngờ, càng mở rộng lấy mẫu bao nhiêu, càng yên tâm bấy nhiêu, chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu hơn”- Bộ trưởng Y tế nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta đã có thêm thông tin nghi ngờ biến thể virus này thâm nhập qua tiếp xúc của một số nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất với thợ máy, nhân viên của chuyến bay chở hàng từ một số nước có biến thể này đến Việt Nam (các nhân viên, thợ máy của các hãng hàng không đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chỉ ở trên máy bay, không nhập cảnh). Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ khả năng mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào sân bay.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tiếp trục  truy vết thật nhanh, khoanh vùng cách ly; phân tích virus, để dự báo, tìm nguồn lây, điều trị. Đồng thời, lưu ý TP. HCM là địa phương lớn, vì vậy, lưới tầm soát diện rộng phải “dệt thêm” để tấm lưới tầm soát dày hơn nữa.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các tỉnh phải rút kinh nghiệm, sẵn sàng cho tình huống khi phát hiện ổ dịch ở nơi tập trung đông người. Ảnh :VGP

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc xét nghiệm tất cả những người có biểu hiện nghi ngờ, khi đến khám tại các cơ sở y tế, hay những bệnh nhân nội trú có nguy cơ, các đồng chí cần định kỳ xét nghiệm các trường hợp ở những điểm có nguy cơ cao là rất quan trọng đối với những đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM, đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén.

Sau khi nghe báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo và ý kiến của các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đặc biệt là các địa phương đang có ca nhiễm, trong những ngày Tết vừa qua đã cố gắng thực hiện nghiêm các yêu cầu về chuyên môn của Bộ Y tế. “Đến giờ phút này chúng ta đã giữ được cái Tết an lành trong điều kiện mới”, Phó Thủ tướng nói. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, chúng ta vẫn không được mất cảnh giác, và đề nghị các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt biên giới, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu cách ly tập trung, nhất là khu cách ly những người nhập cảnh qua đường bộ.

Từ thực tế đợt dịch vừa qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các tỉnh phải rút kinh nghiệm, sẵn sàng cho tình huống khi phát hiện ổ dịch ở nơi tập trung đông người, phải cách ly tập trung ngay, như trường hợp ở ổ dịch tại nhà máy POYUN với khoảng 3.000 người.

Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng cũng kêu gọi người dân luôn cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang. Thực tế cho thấy đeo khẩu trang, kể cả khẩu trang vải đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất đều có tác dụng ngăn ngừa virus.

Cùng với đó, sau kỳ nghỉ Tết, khi quay trở lại làm việc, các địa phương phải tăng cường chỉ đạo tất cả cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, bến bãi… thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn) trên tinh thần an toàn mới hoạt động và chịu trách nhiệm trước chính quyền các cấp...

 Tại cuộc họp, TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trong vòng 14 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày nhưng nay đã giảm 50% số ca mắc trong ngày, có thời điểm chỉ ghi nhận 1 đến 2 ca trong ngày.

Trong 4 ngày nghỉ Tết (từ ngày 10/2/2021 đến nay) đã ghi nhận tổng cộng 72 trường hợp mắc trong nước tại 7/13 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (56), Quảng Ninh (6), Gia Lai (5), Hà Nội (2), Hồ Chí Minh (1), Bắc Ninh (1) và Bắc Giang (1); các ca mắc được ghi nhận chủ yếu tại Hải Dương (chiếm 77,8%), Quảng Ninh (8,3%) và Gia Lai (2,8%).

Đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản đã được kiểm soát, với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt. Tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 8/2), cao nhất trong ngày đến nay đã qua 5 ngày TP. HCM chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 trong ngày.

Ngoài ra, có 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (16 ngày), Hòa Bình (13 ngày), Điện Biên (9 ngày), Hà Giang (9 ngày), Bình Dương (8 ngày) và Hưng Yên (5 ngày).

 

Minh Nhật