leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Tổng Thư ký António Guterres nhân kỷ niệm ngày thành lập LHQ 24/10 và chúc Tổng Thư ký trên cương vị của mình tiếp tục thúc đẩy hoàn thành Mục tiêu Phát triển Bền vững, đem lại hòa bình, hợp tác và thịnh vượng cho người dân trên toàn thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết Việt Nam đang tích cực phối hợp với các tổ chức trong hệ thống LHQ triển khai nhiều hoạt động hợp tác như thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, bảo đảm công bằng xã hội, tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế, trong đó có Chương trình nghị sự chung của chúng ta (OCA) cũng như trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tổng Thư ký LHQ António Guterres bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đồng thời chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Tổng Thư ký LHQ cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ tuyệt vời của Việt Nam dành cho LHQ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động ưu tiên, đặc biệt là gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực. Tổng Thư ký António Guterres nhấn mạnh Việt Nam là một hình mẫu tốt cho nhiều nước đang phát triển và là đối tác quan trọng của LHQ, đồng thời bày tỏ trông đợi Việt Nam đóng góp ngày càng lớn vào quản trị toàn cầu.

* Cũng trong ngày 18/10, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Bên cạnh đó, đây cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Hun Manet đảm nhiệm cương vị mới. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn sẽ tăng cường gặp gỡ, trao đổi để thúc đẩy quan hệ hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cá nhân tới Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, Samdech Techo Hun Sen cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Campuchia.

Trong không khí hữu nghị, thân tình, cởi mở, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, trong đó có việc tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ngày 23/7/2023. Chúc mừng Ngài Hun Manet được bầu làm Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng dưới sự điều hành của Chính phủ của Thủ tướng Hun Manet, Vương quốc Campuchia sẽ ngày càng phát triển phồn vinh với vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Nhất trí hai bên cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc cấp cao và các cấp để cùng nhau tìm ra phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước, Thủ tướng Hun Manet cũng cho rằng tiếp xúc, trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam là hết sức quan trọng để đề ra các biện pháp thúc đẩy quan hệ ba nước, kết nối ba nền kinh tế, trong đó có thương mại, đầu tư, du lịch - ba nước một điểm đến cũng như tăng cường hợp tác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hai nhà lãnh đạo cho rằng hai nước vẫn còn nhiều dư địa và tiềm năng để tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, kết nối cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông và xem xét mở thêm các cửa khẩu quốc tế. Thủ tướng Hun Manet nhất trí hai bên cần tăng cường giao lưu văn hóa, mở rộng hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân; cảm ơn Việt Nam đã cấp học bổng cho sinh viên Campuchia sang học tập tại Việt Nam. Coi hợp tác an ninh-quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác, phối hợp bảo đảm giữ vững ổn định, an toàn, an ninh biên giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới. Hai bên cũng bày tỏ quyết tâm phấn đấu sớm hoàn thành 16% khối lượng phân giới, cắm mốc còn lại.

Bên cạnh đó,Tổng Thư ký António Guterres cũng hoàn toàn nhất trí, chia sẻ các quan điểm của Việt Nam về đề cao chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, nâng cao hiệu quả của các thể chế quốc tế. Tổng Thư ký LHQ chúc Chính phủ và nhân dân Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu về hoà bình, thịnh vượng và tiếp tục có đóng góp, thể hiện vai trò trách nhiệm đối với thế giới và LHQ. Tổng Thư ký António Guterres khẳng định sẽ hết sức hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện các cam kết của mình về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

 Chia sẻ về tình hình khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết phải đề cao thượng tôn pháp luật, phát huy vai trò của các cơ chế đối thoại, hợp tác giữa các tổ chức khu vực và LHQ, ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo TTXVN/ Báo tin tức