leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với sinh viên Trường Đại học Kyushu. 

Đại học Kyushu là một trong 5 trường đại học công lập hàng đầu của Nhật Bản với bề dày lịch sử hơn 110 năm, có nhiều khoa nghiên cứu hàng đầu được Chính phủ Nhật Bản tài trợ hằng năm. Hiện có 53 thạc sĩ và nghiên cứu sinh người Việt Nam đang học tập tại trường; 3 người Việt Nam tham gia giảng dạy trực tiếp gồm 1 Phó Giáo sư, 2 Tiến sĩ, trợ lý Giáo sư.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới tham quan Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Năng lượng Hydro tại Đại học Kyushu. Đây là một trong những cơ sở hàng đầu thế giới về năng lượng hydro. Trung tâm này chuyên thực hiện các dự án trọng điểm, kết hợp với rất nhiều công ty lớn của Nhật để triển khai các dự án nghiên cứu về Hydrogen. Hiện nay, Đại học Kyushu đã xây dựng một mô hình “Xã Hội Hydrogen” thu nhỏ ở Ito campus - một trong những mô hình đầu tiên về “Xã Hội Hydrogen” ở Nhật Bản, với rất nhiều thiết bị, máy móc, cơ sở hạ tầng hiện đại về lĩnh vực Hydrogen. Tiến sĩ Phạm Hùng Cường là người Việt Nam duy nhất đang làm việc và nghiên cứu tại trung tâm.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua chiến lược Hydrogen vào năm 2017; theo đó, đặt mục tiêu tỷ lệ Hydrogen chiếm 10% trong cơ cấu năng lượng vào năm 2050. Chính phủ Nhật Bản đã và đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này để tránh phụ thuộc vào dầu khí, đất hiếm khi làm pin xe điện bình thường hiện nay.   

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với sinh viên Việt Nam đang học tại Trường Đại học Kyushu. 

* Trong cuộc tiếp Hiệu trưởng Đại học Kyushu Ishibashi Tatsuro và lãnh đạo nhà trường cùng các sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành tựu đạt được và định hướng phát triển của Đại học Kyushu, tương xứng với danh tiếng, uy tín và truyền thống lịch sử hơn 110 năm của trường. Chủ tịch nước hoan nghênh Đại học Kyushu dự định mở rộng đào tạo và tiếp nhận du học sinh Việt Nam học tập tại trường thông qua các chương trình hợp tác với các cơ sở giáo dục-đào tạo của Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị Trường đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, địa phương ở Việt Nam trong bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam. 

Nói chuyện với các du học sinh Việt Nam tại Đại học Kyushu, sau khi nghe các sinh viên Việt Nam chia sẻ về cuộc sống học tập và mong muốn đóng góp cho đất nước và quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu của sinh viên Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị các lưu học sinh tiếp tục nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, đoàn kết, hỗ trợ, đùm bọc lẫn nhau, cùng xây dựng cộng đồng người Việt Nam vững mạnh tại Nhật Bản, qua đó trở thành cầu nối cho quan hệ Việt Nam -Nhật Bản.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã rời Fukuoka, lên đường về nước, kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Theo TTXVN/Báo Tin tức