leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Trước khi bắt đầu cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 30/8/1954, Đại đoàn 305 (sau đổi tên thành Sư đoàn 305) được thành lập, nòng cốt là một số trung đoàn, tiểu đoàn chủ lực ở chiến trường Bắc Tây Nguyên, Trung Trung Bộ vừa tập kết ra miền Bắc. Trong chiến đấu, trên các chiến trường Tây Nguyên, Pleiku… Sư đoàn 305 đã lập được nhiều chiến công quan trọng. Tháng 7/1954, theo lệnh của cấp trên, Sư đoàn tập kết ra Bắc, có nhiều đóng góp trong bảo vệ an ninh và phát triển kinh tế. Đến ngày 8/2/1961, Sư đoàn 305 chuyển thành Lữ đoàn nhảy dù.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm tặng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Thiếu tướng Võ Sở, 96 tuổi, Trưởng ban Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù - Đặc công. 

Ngày 19/3/1967, cán bộ, chiến sĩ đã được vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân đội đến xem Bộ đội Đặc công trình diễn kỹ thuật và công bố thành lập Binh chủng Đặc công. Sự ra đời của đơn vị đánh dấu bước phát triển mới của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, tạo ra bước ngoặt mới trong lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Đặc công Việt Nam.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Đặc công đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội tuyên dương Binh chủng 2 lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân với 16 chữ vàng truyền thống "Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn". Ngoài ra, còn có 104 tập thể, 231 cá nhân cũng được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng và xúc động được gặp lại các đồng chí là Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, đại biểu của Ban liên lạc truyền thống cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù - Đặc công và Công an nhân dân - Biệt động Sài Gòn.

Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng và khâm phục với những chiến công đặc biệt xuất sắc của các cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù - Đặc công, Công an nhân dân và chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, những người được rèn luyện thử thách trong khói lửa đấu tranh cách mạng và cuộc kháng chiến của dân tộc, đã anh dũng hy sinh, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần xứng đáng sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngày nay chiến tranh đã lùi xa, đất nước đang hòa bình và phát triển. Mặc dù nhiều cựu chiến binh đã tuổi cao, sức yếu, nhưng tinh thần, khí phách và truyền thống anh hùng của Đại đoàn 305 Dù - Đặc công mãi mãi còn đó, là niềm tự hào của con cháu và các thế hệ mai sau.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi đến các cựu chiến binh lời thăm hỏi ân cần, tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, đồng thời bày tỏ mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với truyền thống của Quân đội và Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Võ Sở, 96 tuổi, Trưởng ban Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù - Đặc công phát biểu.

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Chủ tịch nước nêu rõ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của các Ban, Bộ, ngành và nhân dân cả nước, chúng ta đã xây dựng đất nước có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, đã đưa đất nước lên tầm cao mới như hiện nay; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững, quốc phòng - an ninh được củng cố; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, nước ta cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đan xen ngày càng phức tạp.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi thi đua giành những kết quả tốt nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Đại đoàn 305 Dù - Đặc công, Chủ tịch nước mong rằng Ban liên lạc cựu chiến binh Đại đoàn thời gian tới tiếp tục giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn là tấm gương sáng cho gia đình, con cháu noi theo; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương ổn định, vững mạnh, xây dựng quê hương giàu đẹp.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Tô Lâm thăm hỏi các cựu chiến binh cao tuổi.

Cùng với đó, theo Chủ tịch nước, Ban liên lạc cần tiếp tục có các hoạt động nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong trong cuộc sống, nhất là với những gia đình liệt sỹ, các hội viên là thương binh và hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau; góp phần cùng quân dân cả nước xây dựng thành công một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng dân chủ và văn minh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ Quốc phòng và Hội Cựu chiến binh Việt Nam, tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện giúp đỡ để cựu chiến binh Đại đoàn 305 Dù - Đặc công tiếp tục có các hoạt động giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, cổ vũ động viên cá nhân cựu chiến binh tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu hợp pháp, coi trọng nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, làm công tác đền ơn đáp nghĩa trở thành nét đẹp của xã hội Việt Nam.

Theo TTXVN/Báo Tin tức