leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Báo cáo Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam có cơ chế phối hợp công tác đạt hiệu quả tích cực, thường xuyên tổ chức các cuộc họp cả về công tác Đảng và nhiệm vụ chuyên môn. Các cơ quan cũng đều tích cực thực hiện nhiệm vụ chung là thúc đẩy ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, bảo hộ công dân…, góp phần huy động nguồn lực phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam. Thời gian qua, mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp, mới đây nhất, hai bên đã xác lập Đối tác Chiến lược Toàn diện. Bên cạnh đó, uy tín của Việt Nam được nâng lên khi đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, qua đó, tạo thuận lợi cho các cơ quan đại diện thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết năm 2023 là năm Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều hoạt động đối ngoại song phương sôi động, cả cấp cao và cấp bộ trưởng; do đó, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực tham gia chuẩn bị tốt cho các hoạt động đối ngoại quan trọng này. Các cơ quan cũng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân. Hiện tại, Hoa Kỳ có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học, đứng thứ 5 thế giới và đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới Việt Nam và hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã hiện diện tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phu nhân Chủ tịch nước và các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Báo cáo về hoạt động của Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Đặng Hoàng Giang cho biết toàn thể cán bộ cơ quan đều đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao đa phương theo chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của Việt Nam tại các cơ chế chung của Liên hợp quốc, tham gia có trách nhiệm giải quyết các vấn đề toàn cầu trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vui mừng gặp mặt các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa kỳ, một địa bàn quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Nhấn mạnh đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ quốc tế của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết thời gian qua, các hoạt động đối ngoại của Việt Nam diễn ra hết sức sôi động, tích cực và hiệu quả, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Chủ tịch nước đánh giá cao sự đóng góp của ngành ngoại giao đối với thành quả to lớn đó, trong đó có các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ. Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là góp phần chuẩn bị tốt cho việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; tham gia chuẩn bị tốt cho chương trình tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC của Chủ tịch nước và các bộ, ngành, địa phương.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân với các đại biểu dự buổi gặp mặt. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh kết nối giữa doanh nghiệp và các địa phương có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiện thực hóa các cam kết, thỏa thuận cấp cao; nhận định việc Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện mang lại cơ hội hợp tác rất lớn giữa hai nước cả về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học, sản xuất, tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa chất lượng cao. Tuy nhiên, từ cam kết đến thực hiện là cả một quá trình, do đó Chủ tịch nước mong muốn Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy để sớm cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác. Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình này.

Với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Chủ tịch nước đề nghị cần góp phần mở rộng quan hệ Việt Nam với các tổ chức quốc tế, tăng cường thiết lập các đối tác hợp tác, nâng cao vị thế, uy tín của quốc tế của Việt Nam. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại San Francisco và Houston tăng cường xúc tiến hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Hoa Kỳ, thúc đẩy Việt kiều đầu tư về nước. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ bảo hộ công dân; tích cực thông tin, trao đổi, chia sẻ để kiều bào Việt Nam tại Hoa Kỳ hiểu đúng, đầy đủ và chính xác về tình hình thực tiễn tại Việt Nam hiện nay; giải đáp các băn khoăn, vướng mắc của bà con.

Theo TTXVN/Báo Tin tức