Đề án thí điểm chính quyền đô thị của TPHCM cần làm rõ hơn các cơ chế, chính sách trong việc phát huy trách nhiệm của Thành phố với cả nước, xây dựng cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố và hiệu quả, lợi ích đối với người dân Thành phố trong quá trình thực hiện thí điểm.
 


Sau khi nghe ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao dự thảo Đề án với cơ sở khoa học và thực tiễn cũng như nêu được những bất cập và đề xuất giải pháp giải quyết.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Đề án cần làm rõ hơn các cơ chế, chính sách trong việc phát huy trách nhiệm của Thành phố với cả nước, xây dựng cơ chế thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố và hiệu quả, lợi ích đối với người dân Thành phố trong quá trình thực hiện thí điểm.

Theo đó, quá trình xây dựng Đề án thí điểm cần thiết kế các mô hình, tổ chức bộ máy sao cho phù hợp với các quy định của Hiến pháp và một số văn bản khác. Đối với một số vấn đề chưa có trong quy định hiện hành được Thành phố đề xuất tổ chức mới trong Đề án thì cần tham khảo, tiếp thu ý kiến đóng góp của các Ban, Bộ, ngành Trung ương để việc thực hiện sau này đạt hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tương xứng với quy mô, tính chất của đô thị đặc biệt của Thành phố. Việc thí điểm chính quyền đô thị phải bảo đảm sự thông suốt, hiệu quả, hiệu lực của nền hành chính Nhà nước.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp với TPHCM tiến hành rà soát cụ thể các kiến nghị của Thành phố trong việc phân cấp, phân quyền các lĩnh vực mà Thành phố đề xuất.

Thành phố cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các ban, bộ, ngành Trung ương để hoàn chỉnh Đề án để các cơ quan Trung ương cùng thẩm tra, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ để Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định.
 

Theo Chinhphu.vn

.