Ngày 19-7, ngày họp cuối cùng của kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã nóng lên khi tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ đề nóng nhất được cho là chính chính sách thu hút nhân tài, nước sinh hoạt của người dân…

 

 
Hà Tĩnh là tỉnh luôn có chính sách thu hút nhân tài. Tại kỳ họp này các đại biểu cho rằng chính sách này chưa được hợp lý, người dân đang còn thắc mắc?
 
Ông Nguyễn Đức Hảo - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh, thừa nhận chính sách thu hút nhân tài Hà Tĩnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa phù hợp với tình hình thực tế, có chỗ chưa đồng bộ và thiếu chặt chẽ. Ông Hảo dẫn chứng:
 
"Những nghành tỉnh không có nhu cầu mà khi được tuyển chọn theo chính sách nhân tài sẽ khó sắp xếp công việc, nếu mà sắp xếp sẽ làm thui chột tài năng".
 
Khi đại biểu Đoàn Đình Anh đặt câu hỏi: Thực tế hiện nay chính sách bố trí đại học về phương xã rất bất cập, trái chuyên môn?
 
Giám đốc Sở nội vụ Hà Tĩnh hứa, trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu điều chỉnh để thu hút nhân tài. Đặc biệt sẽ có các chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước cho cán bộ xã, phương mới tuyển và sẽ có đánh giá lại để điều chỉnh.
 
Các đại biểu đã tập trung đặt câu hỏi: Nước sinh hoạt luôn mất thường xuyên? Giá nước giữa ở một tỉnh nghèo Hà Tĩnh luôn cao bằng các đô thị lớn.
 
Trả lời chất vấn, ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, giải thích nước sinh hoạt luôn mất thường xuyên là do nhu cầu dùng nước của khách hàng tăng đột biến, trong khi công suất nhà máy chỉ đạt 17.000m3/ngày đêm và hiện đang thiếu đến 2.000m3/ngày đêm.
 
Ông Tiến giải thích, hàng năm tỉnh Hà Tĩnh phải trích từ 6-7 tỷ đồng bù lỗ cho ngành nước nhưng giá nước vẫn bình quân hơn 6.700 đồng/m3 là vì các chi phí khác quá cáo. Ông Tiến nói, sẽ tham mưu, đề nghị tỉnh xem xét lại giá nước.
 
Y đức của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế chưa tận tình, chu đáo với bệnh nhân là một vấn đề nóng đã được đưa ra chất vấn.
 
Bà Phan Thị Ninh, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh thẳng thắn chỉ ra, hiện nay có một bộ đội bộ phận y, bác sỹ còn thiếu tâm huyết, nhiệt tình, chăm sóc bệnh nhân. Khám bệnh còn qua loa, thậm chí chẩn đoán sai, điều trị hiệu quả thấp dẫn đến bệnh nhân chưa yên tâm khi đến các cơ sở khám chữa bệnh khác.
 
Thanh phong
.