Bình Định đề nghị cứu nạn 8 tàu cá đang ở trong vùng nguy hiểm của bão số 9 

Chiều ngày 27/10, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản khẩn đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN điều phương tiện cứu nạn 8 tàu cá của địa phương đang ở trong vùng nguy hiểm của bão số 9.

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, đến chiều 27/10, địa phương vẫn còn 138 tàu cá đang nằm trong vùng biển nguy hiểm, trong đó có 8 tàu cá hỏng máy không thể tự di chuyển, đang trôi tự do trên vùng biển tỉnh Phú Yên, nơi đang có gió mạnh cấp 9.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thị sát, kiểm tra tại các điểm xung yếu, sạt lở. Ảnh: binhdinh.gov.vn. 

Các chủ tàu cá đã phát tín hiệu cầu cứu, đề nghị hỗ trợ lai dắt vào đất liền.

UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ phương tiện ra lai dắt vào bờ.

Trước đó cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã thị sát, kiểm tra công tác phòng chống bão các khu vực có nguy cơ sạt lở, cũng như tình hình neo đậu tàu thuyền các huyện phía bắc, nơi khả năng gần vùng tâm bão.

leftcenterrightdel
Người dân chủ động chằng, chống nhà cửa. 

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu gắn biển cảnh báo nguy hiểm, cắt cử lực lượng thường trực để phân luồng, hướng dẫn giao thông; đồng thời chỉ đạo chính quyền sở tại quyết liệt công tác sơ tán dân ra khỏi vùng khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm, đến trước 17h 27/10, tất cả các hộ dân sinh sống ở những vị trí thiếu an toàn phải được di dời, sơ tán; cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành.

Khánh Hòa đặc biệt lưu ý các điểm xung yếu

Khánh Hòa có thể không nằm trong vùng tâm bão, tuy nhiên trước khả năng mưa lớn, các khu vực có nguy cơ sạt lở được địa phương đặc biệt quan tâm.

leftcenterrightdel
Từ chiều 27/10, nhiều người dân tại TP Nha Trang đã chủ động sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm. 

Ngày 27/10, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các huyện, thị đã có các chuyến thị sát, kiểm tra tình hình tại các điểm xung yếu, nguy hiểm trên địa bàn. Đáng lưu ý, trên địa bàn TP Nha Trang hiện có hàng chục điểm có nguy cơ sạt lở. Lãnh đạo địa phương đã yêu cầu chính quyền sở tại cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất cho công tác sơ tán, quán triệt người dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng di dời khi có yêu cầu.

Tại TP Nha Trang, lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn hơn 2.000 người, chủ yếu thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang, cùng phương tiện đã sẵn sàng ứng phó trong các tình huống nguy hiểm.

Phú Yên di dời khẩn cấp gần 7.500 hộ

Chiều 27/10, Hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả với lưu lượng 900m3/s. Dự kiến 12 đến 24 giờ tiếp theo tổng lưu lượng nước về hạ du từ 700-1.400 m3/s. Nhiều hồ chứa nước trên địa bàn đã tích nước trên 50% dung tích thiết kế.

leftcenterrightdel
Đến cuối giờ chiều ngày 27/10, cơ bản tàu thuyền tại các tỉnh Nam Trung bộ đã vào neo đậu ở các điểm tránh, trú bão. 

Đến chiều 27/10, các địa phương đã tổ chức sơ tán gần 7.500 hộ dân tại các khu vực dân cư ven sông, biển, khu vực trũng thấp và vên núi.

Đối với hơn 81.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản, đến cuối giờ chiều 27/10, công tác gia cố, chằng néo cơ bản hoàn thành. Chính quyền địa phương quán triệt, kien quyết không để người dân lưu lại trên các lồng bè trên biển cũng như trên tàu thuyền tại các điểm tránh, trú bão.

Nguyễn Văn