Theo dự báo, từ sáng nay 18/10 đến ngày 21/10 khu vực Hà Tĩnh -Nghệ An có mưa to đến rất to. Riêng ngày 18 và ngày 19/10 mưa có xu hướng tăng và có khả năng một số nơi xảy ra mưa đặc biệt to. Lũ trên các sông Hà Tĩnh - Nghệ An có khả năng lên trên mức BĐ III, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt sâu kéo dài.

leftcenterrightdel
Ảnh từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản 

Theo ảnh từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản, chụp lúc 7:10 sáng ngày hôm nay (18/10/2020), giờ Việt Nam, chúng ta có thể thấy từng cụm mây tầng tích khổng lồ đang nở ra và đùn lên từ ngoài biển (những khoanh tròn màu vàng). Đó là vì nước biển vẫn còn đang rất ấm, và đại dương luôn nhả bớt nhiệt nhờ hiện tượng bốc hơi nước trên diện rộng gây ra mưa xối xả suốt mấy ngày nay. Hiện các đới mây tích nước này đang có xu hướng dịch chuyển về phía Bắc gây mưa liên tục với lượng lớn tại các tỉnh Bắc Trung bộ. 

leftcenterrightdel
 Kế hoạch xả lũ hồ chứa nước thủy điện Ngàn Trươi - Hà Tĩnh

Đến chiều nay, một số địa phương tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã ngập sâu do mưa và hiệu ứng nước dâng từ việc xả lũ.

leftcenterrightdel
 Hồ chứa nước thủy lợi Kẻ Gỗ xả lũ từ 12h trưa nay
Theo quan sát của PV BVPL, hiện các đoàn từ thiện muốn mang quà về cứu trợ trực tiếp cho nhân dân vùng lũ nên hoãn lại ít ngày, vì hiện tại nhân dân ở đây cần cứu hộ hơn là cứu trợ. Các lực lượng cứu hộ khi tiếp cận đã dùng nguồn cứu trợ của tỉnh hỗ trợ, việc các đoàn về các địa phương lúc này tạo thêm lo lắng và phân tán lực lượng cứu hộ của chính quyền ở đây.
leftcenterrightdel
 Kế hoạch xả lũ của hồ chứa nước thủy lợi Kẻ Gỗ - Hà Tĩnh
leftcenterrightdel
Kế hoạch xả lũ của hồ chứa thủy điện Bản Ang - Nghệ An 
leftcenterrightdel
 Kế hoạch xã lũ của hồ chứa thủy điện Chi Khê - Nghệ An
leftcenterrightdel
Hương Khê và một số địa phương của Hà Tĩnh đã ngập sâu, trong đó có TP.Hà Tĩnh

CÔNG ĐIỆN KHẨN VỀ SƠ TÁN DÂN VÙNG NGUY HIỂM

(Số 08 ngày 18/10/2020 của BCH PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh) 

“... Theo dự báo, từ sáng nay 18/10 đến ngày 21/10 khu vực Hà Tĩnh có mưa to đến rất to. Riêng ngày 18 và ngày 19/10 mưa có xu hướng tăng và có khả năng một số nơi xảy ra mưa đặc biệt to. Lũ trên các sông Hà Tĩnh có khả năng lên trên mức BĐ III, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt sâu kéo dài.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tổ chức sơ tán ngay các hộ dân ở các vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu; khu vực đóng quân của lực lượng vũ trang, Kiểm lâm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu vực đền, chùa đến nơi tránh trú  an toàn. Tuyệt đối không được để người dân ở lại hoặc quay lại các khu vực nguy hiểm khi tình hình mưa lũ còn phức tạp. Nếu địa phương để xảy ra thiệt hại về người do tắc trách thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố, thị xã tổ chức di dời dân và đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực phải di dời đi và đến. Đồng thời rà soát vị trí đóng quân của các đơn vị trực thuộc, khẩn trương sơ tán cán bộ, chiến sỹ ở các vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú  an toàn.

3. Sở Thông tin và Truyền thông nhắn tin đến tất cả các số thuê bao trong tỉnh biết về tình hình mưa, lũ và nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu để Nhân dân biết, chủ động  ứng phó.

4. Giám đốc Các Công ty quản lý các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vận hành, điều tiết xả lũ các hồ chứa phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

5. Các đồng chí Trưởng các đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác PCTT-TKCN của tỉnh tại các huyện, thành phố, thị xã xuống ngay cơ sở để chỉ đạo các địa phương  ứng phó kịp thời.

Yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương nghiêm tác và báo cáo kết quả về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để tổng hợp và chỉ đạo”./.

 

Hồng Lam