(BVPL) - Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực của đất nước trong 5 năm qua có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng…

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất. Đã có hàng vạn đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, có sức lan toả trong cả nước. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu, tuyên truyền, động viên, đẩy mạnh phong trào thi đua, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo thêm động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị…

 

 Đoàn đại biểu ngành KSND chụp ảnh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.
Đoàn đại biểu ngành KSND chụp ảnh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.


Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (diễn ra trong  hai ngày 6-7/12) đã  thành công tốt đẹp. Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; là nơi hội tụ, biểu dương, tôn vinh các anh hùng, chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của cả nước, đồng thời Đại hội còn có ý nghĩa quan trọng động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong suốt 67 năm qua với trọng tâm là đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế của các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng trong giai đoạn 2011-2015 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. “Trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều cơ hội thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, chúng ta càng phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và 5 năm 2016-2020” - Thủ tướng phát biểu.

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm qua (2011-2015), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX cho biết: Từ sau Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đến nay, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chủ trương, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng ngày càng được hoàn thiện. Công tác khen thưởng đã động viên, cổ vũ kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương đã chủ động khen thưởng kịp thời các trường hợp có thành tích đột xuất, người lao động trực tiếp sản xuất, công tác…


Điển hình như trong lĩnh vực các cơ quan tư pháp, nội chính đã đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ pháp luật; tham mưu nâng cao chất lượng công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tuyên truyền, vận động nhân dân “ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Cụ thể, ngành Kiểm sát nhân dân với phong trào thi đua thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; Tòa án nhân dân các cấp phát động phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; Bộ Tư pháp với phong trào thi đua “Toàn ngành Tư pháp đồng thuận, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”…

Sau hai ngày làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm, chiều ngày 7/12/2015, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát động Phong trào thi đua trong cả nước giai đoạn 2016-2020 với 5 nhiệm vụ, đó là: Đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; Tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy tổ chức nhà nước. Hướng các phong trào thi đua vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…; Đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương, quan tâm đến các tập thể, cá nhân người lao động trực tiếp, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới. Các cơ quan thông tin truyền thông tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục về các phong trào thi đua yêu nước, tấm gương người tốt, việc tốt để biểu dương, tôn vinh, nhân rộng, tạo sức lan tỏa.

Thủ tướng cũng đề nghị sau Đại hội này, các Bộ, ban ngành, các địa phương; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, căn cứ chủ đề của Đại hội, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020 và tình hình thực tế của mình, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, ngành KSND có 15 đại biểu do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng làm Trưởng đoàn. Trong đó, có hai đơn vị là VKSND TP. Hà Nội và VKSND tỉnh Quảng Ninh đại diện đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; 8 cá nhân, gồm: đồng chí Nguyễn Duy Giảng- Vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế, VKSNDTC là Chiến sỹ thi đua toàn quốc, và 07 đồng chí là các điển hình tiên tiến: Phan Văn Sơn- Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, Nguyễn Hồng Quân- Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn Cường- Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Nông, Nguyễn Quang Dũng- Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Đăng Khoa- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ, Lê Thị Thu Hà- Trưởng Phòng THQCT, KSĐT, KSXXST án hình sự về ma túy, VKSND tỉnh Sơn La, Mai Văn Sinh- Trưởng phòng Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, VKSND tỉnh Đồng Nai, Mai Văn Hóa- Viện trưởng VKSND Thị xã Gò Công- Tiền Giang, Trịnh Thị Ngọc Soa- Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Chương, Nghệ An và đồng chí Nguyễn Quỳnh Lan- Kiểm sát viên VKSND TP. Hồ Chí Minh.

 

Minh Nhật

.