Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 lưu ý ở Bình Dương tại cuộc họp chiều nay (20/7).

Quyết tâm từng bước mở rộng “vùng xanh” an toàn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tính riêng từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021), tỉnh ghi nhận 3.303 ca mắc trong cộng đồng ở 9/9 địa phương trên địa bàn tỉnh (trong đó có 52 công ty trong và ngoài khu công nghiệp với 1.657 ca bệnh) và 8 ca tử vong do COVID-19; đã truy vết được 12.833 F1, 33.723 F2, xét nghiệm 75.286 mẫu (khoảng 163.232 người); phần lớn các ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng đã được kiểm soát.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với chiến lược, bước đi của Bình Dương với tinh thần hình thành "vùng xanh" vững chắc. Ảnh:VGP 

Bình Dương đang tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kết hợp Realtime-PCR cho 1,8 triệu người dân trên địa tỉnh, trong đó ưu tiên triển khai xét nghiệm nhanh tại các công ty/xí nghiệp và tầm soát bằng phương pháp lấy mẫu gộp cho người dân sinh sống trong các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Hiện toàn tỉnh có 12 máy RT-PCR với năng lực xét nghiệm 8.000 mẫu đơn/ngày (tương đương 80.000 mẫu gộp 10/ngày). Tỉnh cũng đang thực hiện xã hội hóa xét nghiệm với Công ty Việt Á để nâng cao năng lực lên trên 100.000-300.000 mẫu gộp/ngày…đảm bảo thực hiện xét nghiệm hết số mẫu và trả kết quả trong 24 giờ.

Tỉnh quyết tâm chốt chặt, giữ vững và từng bước mở rộng những “vùng xanh” an toàn; tổ chức điều hành lấy mẫu, tăng công suất xét nghiệm… để sớm phát hiện, “bóc” ngay F0 ra khỏi cộng đồng. Qua đó, các lực lượng từng bước dồn dịch vào các điểm nhỏ để tập trung khoanh vùng, dập dịch, làm sạch địa bàn, đưa “vùng đỏ” thành “vùng da cam,” xuống “vùng vàng” và nhanh về “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương dự báo, trong 2 tuần tới sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19 mới, tổng số ca bệnh có thể lên đến khoảng 10.000 người. Vì vậy tỉnh sẽ mở rộng các khu cách ly tập trung lên 50.000 người, sau đó là 100.000 người, tăng số giường điều trị từ 4.000 lên 10.000.

Các huyện, thị, thành phố chủ động điều trị, cách ly các trường hợp F0, F1 trong phạm vi địa phương, không chuyển các trường hợp này đến địa phương khác.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của Bình Dương là mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” bằng các biện pháp đồng bộ từ xét nghiệm, truy vết, sàng lọc định kỳ nhiều lần.

Đối với cách ly, điều trị, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn về cách ly F1 tại nhà, giảm thời gian điều trị F0 nhưng nhất thiết phải tổ chức đường dây nóng để hỗ trợ cho các trường hợp này. Những khu đông dân cư ở “vùng đỏ”, tỉnh cần có kế hoạch giãn, giảm mật độ cư trú để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm chéo.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doah nghiệp ở Bình Dương. Ảnh:VGP 

Thiết lập ngay hệ thống oxy tập trung

Đồng tình với chiến lược, bước đi của Bình Dương với tinh thần hình thành vùng xanh vững chắc cùng với tỉnh Bình Phước lập vành đai an toàn, hỗ trợ cho các địa phương phía Nam và TP HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bình Dương cần dành nguồn lực để xét nghiệm, truy vết đến cùng, nâng cao năng lực chuyên môn đội ngũ lấy mẫu, xét nghiệm để chi viện cho các huyện, thành phố phía Nam tỉnh.

Đối với những vùng đỏ đậm đặc, các lực lượng phải “quét đi, quét lại” nhiều lần bằng xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR, căn cứ vào kết quả xét nghiệm có kế hoạch phân loại, đưa người bệnh vào các cơ sở điều trị phù hợp tuỳ vào tình trạng bệnh tật và khoảng cách di chuyển.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cần tính toán tiếp tục tăng số giường điều trị, nhân lực để chuẩn bị cho tình huống xấu hơn cũng như sẵn sàng hỗ trợ, chi viện phần nào cho TPHCM khi cần thiết. Bộ Y tế căn cứ trên nhu cầu đề nghị của Bình Dương để điều phối nhân lực, vật lực hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong những cơ sở thu dung, quản lý F0 không có triệu chứng thì cần tạo điều kiện cho bà con sinh hoạt, vận động, thư giãn, bớt bức bách về tinh thần.

Sau khi khảo sát một số cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bình Dương chỉ đạo thiết lập ngay hệ thống oxy tập trung trong thời gian ngắn nhất, tổ chức mạng lưới xe vận chuyển đưa bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng lên các tuyến trên nhằm giảm số bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa tử vong.

Bên cạnh đó, Bình Dương không được để tình trạng do các quy định về định mức kỹ thuật trong điều kiện thông thường mà thiếu vật tư, trang thiết bị điều trị cho các bệnh viện (không phân biệt hạng nào, đã tự chủ hay chưa), cũng như đồ bảo hộ để giữ an toàn tối đa cho lực lượng y, bác sĩ điều trị tuyến đầu, các kíp xe vận chuyển bệnh nhân.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần tiếp tục quan tâm tới những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những khu, cụm dân cư tập trung rất đông người nghèo, không có tích luỹ…, huy động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân chung tay đùm bọc, giúp đỡ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bình Dương nhanh chóng xác định những khu trọ an toàn, nhà máy an toàn. Muốn vậy, tỉnh cần sắp xếp lại theo hướng mỗi khu nhà trọ, sau khi đã làm sạch, là một ký túc xá cho một doanh nghiệp hay cụm doanh nghiệp gần nhau.

Đồng thời, các doanh nhiệp phải thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch, lập danh sách công nhân làm việc (có địa chỉ, số điện thoại), thực hiện khai báo y tế điện tử, quản lý di chuyển của công nhân từ nơi ở đến nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc…

Trong triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong khi vắc xin còn rất khan hiếm, chúng ta cần ưu tiên cho những lực lượng tuyến đầu chống dịch, người già, có bệnh nền, người tham gia hệ thống vận tải, phân phối hàng hoá; công nhân sản xuất và cần công khai, minh bạch, tuyên truyền, vận động người dân hiểu, đồng tình tham gia, ủng hộ. “Tổ chức tiêm phải an toàn, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh, không để tập trung đông người, lây nhiễm chéo.”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Minh Nhật