leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp cuối năm 2019. Nhìn lại một năm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nỗ lực, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra trong năm 2019, bảo đảm điều kiện, chất lượng, nội dung các báo cáo, dự án trình ra Quốc hội cũng như quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2020, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ kiên quyết hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện chương trình công tác năm 2020, không để bị động; đồng thời đề nghị, ngay sau kết thúc phiên họp, Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan hữu quan nhanh chóng triển khai các nghị quyết, kết luận của Phiên họp. Tổng Thư ký Quốc hội sớm hoàn thành kết luận Phiên họp để các cơ quan có căn cứ thực hiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ nay tới Phiên họp đầu tiên trong năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (tức là còn khoảng 20 ngày nữa), Tổng Thư ký Quốc hội khẩn trương hoàn thiện tất cả những nội dung để ký trình trong năm 2019, chuẩn bị cho phiên họp tới một cách chủ động.

Đổi mới khâu thảo luận về kinh tế - xã hội

Tại phiên họp thứ 40 diễn ra vào sáng 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng kết Kỳ họp thứ 8; cho ý kiến ban đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Sau khi các ý kiến phát biểu thảo luận, đánh giá, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm đánh giá lại một cách cụ thể, sâu sắc, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm cho Kỳ họp thứ 9 tới. Kỳ họp thứ 8 diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tinh thần xây dựng cao, tiếp tục có đổi mới và hoàn thành khối lượng lớn khối lượng công việc đặt ra, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 8 đã diễn ra một số hoạt động đối nội, đối ngoại và giải quyết công việc thường xuyên của các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, các địa phương…

Về các công tác chuẩn bị trước Kỳ họp thứ 8, các cơ quan Quốc hội và Chính phủ đã có sự phối hợp tốt, thực hiện đúng quy chế làm việc. Công tác chuẩn bị chu đáo, tích cực, khẩn trương…

Theo Chủ tịch Quốc hội, tại Kỳ họp thứ 8, nội dung kinh tế - xã hội năm 2019 đã được thảo luận nhiều. Do đó, Kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 5/2020 dự kiến sẽ chỉ xem lại những chỉ tiêu báo cáo Quốc hội có gì thay đổi không; đánh giá bổ sung khái quát và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2020, những giải pháp gì cần tập trung cho những tháng cuối năm.

Kỳ họp thứ 9 sẽ tập trung đổi mới về thảo luận kinh tế - xã hội cho đỡ trùng, đỡ mất thời gian và sẽ gửi báo cáo cho đại biểu Quốc hội nghiên cứu, còn trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2020 có thể đưa khái quát.

Kỳ họp thứ 9 sẽ tiếp tục gắn với chất lượng, hiệu quả và đổi mới ngay từ khâu thảo luận kinh tế - xã hội năm 2019 (bổ sung). Quốc hội tập trung cho khâu xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh Kỳ họp thứ 9 sẽ tiếp tục cải tiến thêm một bước nữa để tiến tới Quốc hội điện tử nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân, cử tri của các cơ quan Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày khẳng định, sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, trí tuệ, đổi mới, lắng nghe và cầu thị, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp với kết quả thông qua 11 luật, bộ luật, 17 nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác; giám sát 1 chuyên đề, xem xét nhiều báo cáo và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn; quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

Những nội dung quan trọng được Quốc hội ban hành nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với các cam kết quốc tế, kịp thời điều chỉnh những vấn đề lớn, mới phát sinh trong thực tiễn đời sống, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và tiếp tục tạo nền tảng cho đất nước phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn; đồng thời thể hiện sự chủ động, thận trọng, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong công tác phối hợp chuẩn bị, tiến hành kỳ họp của cả hệ thống chính trị, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Các đại biểu Quốc hội đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, tranh luận thẳng thắn, sôi nổi, xem xét thận trọng, toàn diện trước khi biểu quyết thông qua các luật, bộ luật, nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao; đưa ra các kiến nghị, giải pháp để Chính phủ tập trung chỉ đạo, điều hành, chủ động ứng phó trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi, đánh giá cao cả về nhóm vấn đề được lựa chọn cũng như chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn. Chương trình kỳ họp được bố trí hợp lý và điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế.

Không khí thảo luận, tranh luận sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, đặc biệt là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Quốc hội đã tích cực tham gia phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, phong phú, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, không né tránh, chú trọng những vấn đề mà cử tri và dư luận quan tâm...

Báo cáo về dự kiến chương trình và thời gian tiến hành Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp này, dự kiến Quốc hội làm việc 20,5 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20/5/2020 và bế mạc vào ngày 17/6/2020...
Theo TTXVN