(BVPL) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 11, thảo luận cho ý kiến Đề án “Về thực hiện việc quản lý công tác thi hành án”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp. Phiên họp có sự tham dự của đại diện Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao và các thành viên trong Ban chỉ đạo cải cách tư pháp. Về phía VKSNDTC có Tiến sỹ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã nghe Tờ trình của Thường trực Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp về thực hiện việc quản lý công tác thi hành án. Tờ trình của Thường trực Ban chỉ đạo đánh giá: Thực tiễn thi hành án cho thấy, chính sách thi hành án đã có sự thay đổi theo hướng bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án. Hệ thống tổ chức, quản lý thi hành án hình sự đã được kiện toàn từ Trung ương đến cơ sở. Các bản án, quyết định của Tòa  án có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành nghiêm minh hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản giáo đã từng bước được nâng cao, ngày càng chính qui, chuyên sâu. Công tác giáo dục, cải tạo, cảm hóa người chấp hành án và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đều tập trung cho ý kiến về nội dung “Chuẩn bị điều kiện về cán bộ, cơ sở vật chất để giao cho Bộ Tư pháp giúp Chính phủ thống nhất quản lý thi hành án”. Đa số ý kiến thống nhất với quan điểm của Đề án đề nghị Bộ Chính trị cho phép dừng việc thực hiện chủ trương giao Bộ Tư pháp thống nhất quản lý công tác thi hành án. Cũng có ý kiến cho rằng, không nên dừng hẳn việc giao cho Bộ Tư pháp mà tiếp tục nghiên cứu, khi tình hình thuận lợi sẽ triển khai thực hiện. Các đại biểu đề nghị cần tiếp tục khẳng định vai trò của Chính phủ trong việc thống nhất quản lý nhà nước đối với công tác thi hành án; phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn của các Bộ trong việc quản lý và phối hợp quản lý công tác thi hành án. Xác định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác thi hành án.

Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu, trong việc kiểm sát thi hành án, cần có quy định rõ phạm vi và thẩm quyền, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát thi hành án nhằm tránh việc chồng lấn hoặc bỏ sót việc thực hiện thẩm quyền kiểm sát với thanh tra, kiểm tra trong thi hành án.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nhấn mạnh, đây là một trong những việc Bộ Chính trị giao cho Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tham mưu, nội dung này đã được trao đổi nhiều lần. Chủ tịch nước nhất trí dừng việc thực hiện chủ trương giao Bộ Tư pháp thống nhất quản lý công tác thi hành án. Về phân cấp thi hành án ở địa phương, Chủ tịch nước đề nghị địa phương có vai trò phối hợp nhưng phải rõ ràng, cái gì phân cấp được cho địa phương nên phân cấp như: chính sách, chế độ, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát...
 

Trần Tâm

.