Ngày 10/10, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 25, sự kiện trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan đang diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương (CSP) có ý nghĩa, thực chất và cùng có lợi.

Hội nghị cũng đánh giá những thành tựu trong quan hệ ASEAN-Hàn Quốc và thảo luận về định hướng tương lai ASEAN-Hàn Quốc theo cấp độ quan hệ mới.

Hàn Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối thoại một phần từ năm 1989 và đối thoại toàn diện từ năm 1991, nâng cấp thành quan hệ hợp tác toàn diện vào năm 2004 và quan hệ hợp tác chiến lược năm 2010.

Lần này, hai bên đã nâng tầm mối quan hệ lên mức cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện, đúng vào dịp kỉ niệm 35 năm hợp tác ASEAN-Hàn Quốc. 

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định với tư cách là đối tác cùng thịnh vượng, Hàn Quốc sẽ tiếp tục coi trọng ASEAN trong chính sách ngoại giao và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là tập trung vào “Sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN”, hiện đang được thực hiện sang năm thứ hai.

Hai bên đã nhất trí xúc tiến các dự án hợp tác tập trung vào 3 lĩnh vực dựa trên mối quan hệ đã được tăng cường. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 25, Viêng Chăn- Lào, ngày 10/10. Ảnh: ASEAN.

Ở lĩnh vực an ninh, chính trị, Seoul và ASEAN thống nhất sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng song phương đầu tiên vào tháng 11 tới, nâng cấp mức độ hợp tác an ninh và phối hợp chiến lược, bao gồm hỗ trợ tăng cường năng lực an ninh mạng cho khu vực ASEAN.

Trong lĩnh vực kinh tế, hai bên sẽ ra mắt cơ chế đối thoại giữa các cơ quan nghiên cứu chính sách Hàn-ASEAN, bắt tay vào đổi mới công nghệ số, và hợp tác về đô thị thông minh.

Với lĩnh vực xã hội- văn hóa, Hàn Quốc và ASEAN sẽ triển khai dự án đào tạo cho 40.000 sinh viên đến từ ASEAN, khởi động chương trình học bổng cho các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM).

Ngoài ra, tuyên bố chung ASEAN-Hàn Quốc cũng đề cập đến các biện pháp thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực. 

Đặc biệt, tuyên bố chung đã nhấn mạnh đến việc tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông, cũng như tự do hàng hải và hàng không theo quy định của pháp luật quốc tế, bao gồm cả Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Các quốc gia thành viên ASEAN khẳng định sẽ ủng hộ Seoul trong quá trình thúc đẩy hòa bình, phi hạt nhân hóa và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Năm 2024, Lào đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 với khẩu hiệu “Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN”. Hội nghị Cấp cao lần thứ 44 - 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan (khai mạc sáng ngày 9/10), là sự kiện trọng đại trong Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào.

PV/KBS, ASEAN