leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc chụp ảnh chung tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hàn Quốc. Ảnh:VGP

Sáng ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước dự các hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các đối tác đều khẳng định coi trọng ASEAN, mong muốn hợp tác sâu rộng và thực chất, ứng phó hiệu quả các thách thức. Các nước cũng nhấn mạnh nguyện vọng cùng thúc đẩy đối thoại, hợp tác hướng tới khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm, đề cao luật pháp quốc tế với ASEAN ở vị trí trung tâm.

Theo đó, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 24, phát biểu thay mặt ASEAN trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện ASEAN-Hàn Quốc tiếp tục được đẩy mạnh, đồng thời hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất Sáng kiến Đoàn kết ASEAN-Hàn Quốc (KASI) nhằm nâng tầm quan hệ hai bên. Thủ tướng cảm ơn các nước đã ủng hộ sáng kiến Ngày ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 11/2023 tới đây tại Việt Nam.

Hướng tới kỷ niệm 35 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc vào năm 2024, Thủ tướng đề nghị hai bên cần cùng nỗ lực mở ra một hành trình mới với tầm nhìn xa hơn và mục tiêu cao hơn. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần tạo bước chuyển lớn trong hợp tác kinh tế, đẩy mạnh thương mại và đầu tư theo hướng cân bằng và bền vững. Đồng thời, mong muốn Hàn Quốc mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hoá xuất khẩu như nông thuỷ sản, trái cây theo mùa từ các nước ASEAN, hỗ trợ các doanh nghiệp ASEAN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ASEAN mở rộng cơ hội đầu tư sang Hàn Quốc.

Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hơn nữa hợp tác chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử công nghệ cao, bán dẫn, năng lượng sạch, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng các tổ hợp sản xuất công nghiệp chuyên sâu theo chuỗi giá trị, thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết giảm phát thải, tăng cường giao lưu văn hóa, đồng thời thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mekong thông qua khuôn khổ Đối tác Mekong-Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh:VGP

Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN và Hàn Quốc cần phối hợp nâng tầm đối tác, cùng chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung trong bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Hàn Quốc hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác hai bên trên tất cả các lĩnh vực. Hàn Quốc là đối tác thương mại và đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều là 222,8 tỉ USD và tổng vốn FDI từ Hàn Quốc đạt 12,7 tỉ USD trong năm 2022. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên như chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, hợp tác an ninh biển; đẩy mạnh giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp, trao đổi văn hóa, giáo dục, du lịch, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực nhiều tiềm năng như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, thành phố thông minh, đô thị hóa bền vững và các ngành công nghiệp trong tương lai.

Kết thúc Hội nghị, Lãnh đạo hai bên thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Hàn Quốc về hợp tác dựa trên AOIP.

Tiếp đó, cũng trong ngày hôm nay (6/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng, thực chất của quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 12/2022), chúc mừng thành công của chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol đến Việt Nam tháng 6 vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với lãnh đạo và người dân Việt Nam.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt của Hàn Quốc trong triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương. Ông cũng chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị cho Đoàn trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua. Đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên nhằm triển khai các kết quả của chuyến thăm Việt Nam vừa qua, trong đó có Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam–Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc cũng đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; nỗ lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư và giáo dục; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc phát triển ngày càng sâu sắc và toàn diện, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

PV