leftcenterrightdel
Tại buổi họp báo hôm nay, bà Nga cho hay Việt Nam đề xuất chương trình hoạt động hực hiện chiến dịch hải quan xanh nhằm áp dụng các biện pháp ngăn chặn rác thải nhập vào Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan là Hội nghị có quy mô lớn với 53 đoàn đại biểu là các Tổng cục trưởng/Cao ủy các cơ quan Hải quan của các nước thành viên ASEM, Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO),Liên minh Châu Âu và đại diện các Đại sứ quán các nước thành viên ASEM tại Việt Nam. Đồng thời, đóng vai trò là diễn đàn định hướng, chỉ đạo và hướng dẫn các nhóm công tác triển khai kế hoạch hành động theo các giai đoạn được các Tổng cục trưởng hải quan ASEM phê duyệt.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan, các nội dung thảo luận của Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM lần thứ 13 tại Việt Nam cũng sẽ xoay quanh 04 ưu tiên: Tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng; Đấu tranh chống hàng giả và thực thi Quyền sở hữu trí tuệ; Bảo vệ xã hội và môi trường; Kết nối cộng đồng và tầm nhìn ASEM.

Việc chủ trì Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM khẳng định sự chủ động trong việc đóng góp vào định hướng cho hoạt động hợp tác hải quan Á Âu; góp phần tạo ra sự kết nối và hợp tác khu vực trong lĩnh vực hải quan trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với đó là việc thế giới đang phải đối mặt với các thách thức về gian lận thương mại, an ninh, chống khủng bố, vận chuyển trái phép hàng hóa nguy hại đến môi trường, xã hội với mức độ ngày càng phức tạp, tinh vi với qui mô lớn...

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Việt Nga cho biết, nằm trong khuôn khổ hợp tác hải quan chung ASEM, đầu tháng 3/2019, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với cơ quan chống hàng giả châu Âu (OLAF) tổ chức các hoạt động triển khai hoạt động hợp tác hải quan liên quan đến đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ với hàng tiêu dùng nhanh (gọi tắt là JCO HYGIEA).

Chương trình hành động này nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng dưới hình thức phát động chiến dịch hoạt động hải quan chung nhằm đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhóm hàng tiêu dùng nhanh (hàng gia dụng, nhu yếu phẩm, thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh cá nhân…).

Cách thức triển khai chiến dịch dựa trên việc trao đổi thông tin về việc di chuyển các lô hàng có yếu tố rủi ro cao, thông qua việc sử dụng ứng dụng trực tuyến (VOCU) thuộc hệ thống thông tin chống gian lận (AFIS) do OLAF phát triển. “Tính đến tháng 7/2019, tổng số lô hàng được lựa chọn để xác minh trên hệ thống VOCU của OLAF là 195 trong đó có 37 lô hàng bị bắt giữ”- bà Nga nói.

Ngoài ra, trong số các chương trình hoạt động này, với tư cách là nước chủ nhà Việt Nam đề xuất chương trình hoạt động vệ thực hiện chiến dịch hải quan xanh nhằm áp dụng các biện pháp ngăn chặn rác thải nhập vào Việt Nam. Và hải quan Việt Nam sẽ thực hiện một chương trình hoạt động liên quan đến quản lý hải quan đối với hàng chuyển tải qua các điểm trung chuyển đường biển.

H. Trang