Tới dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - Phùng Khánh Tài; Phó Ban Tuyên giáo Trung ương - Bùi Trường Giang; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn - Bùi Quang Huy. Về phía Bộ GD-ĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ; Hoàng Minh Sơn; Ngô Thị Minh cùng hàng trăm học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
 Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, Bộ, ngành...

Mở đầu chương trình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chúc mừng, biểu dương và mong muốn 130 em được vinh danh sẽ là những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, lan tỏa tích cực những việc làm tốt đến nhiều học sinh, sinh viên trong mỗi nhà trường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Lễ tuyên dương là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là một dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn ngành Giáo dục. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của ngành Giáo dục nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Ðảng, mỗi cán bộ, Đảng viên trong toàn ngành tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trong từng năm học, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới sáng tạo trong dạy, học và quản lý, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ sở giáo dục.

Vinh danh 130 gương mặt xuất sắc

130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu được vinh danh lần này là những nhân tố tích cực, điển hình trong các hoạt động cụ thể về: Tích cực tham gia và đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ do Bộ GD-ĐT, các cơ quan ở TƯ, địa phương tổ chức; có học lực giỏi; có thái độ và hành vi cao đẹp về phẩm chất đạo đức, thể hiện sự đoàn kết, nhân ái, dũng cảm, trung thực, yêu quê hương, đất nước; đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường… ở trong và ngoài nhà trường.

leftcenterrightdel
Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho nhân vật tiêu biểu.

Ngoài ra, các em còn là những gương mặt đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi các môn văn hóa, khoa học - kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo, văn nghệ, thể thao ở trong nước và quốc tế; là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu biểu trong các đảng viên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Như cô bạn Nguyễn Nhật Linh (lớp B11D43, khoa Cảnh sát điều tra, Học viện Cảnh sát nhân dân) rất vinh dự, tự hào khi là sinh viên được vinh danh trong chương trình.

Nhật Linh là sinh viên có kết quả học tập xuất sắc; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được bình chọn là trong 10 gương mặt Sinh viên tiêu biểu Học viện Cảnh sát nhân dân năm học 2019-2020; giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên Cảnh sát Châu Á IUCP năm 2020; giải Nhì Olympic tiếng Anh dành cho sinh viên không chuyên toàn quốc năm học 2019 - 2020; giải Nhất cuộc thi sinh viên viết Chuyên đề nghiên cứu khoa học năm học 2019 - 2020 với đề tài: “Sinh viên Học viện cảnh sát nhân dân học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường: Thực trạng và giải pháp”…

Dù khuyết tật bẩm sinh, hai tay bị teo không thể cầm viết nhưng vượt lên khó khăn, học sinh Linh Thị Hồng (lớp 4A2, trường Tiểu học Ngọc Thanh C, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) kiên trì theo đuổi ước mơ đến trường. 3 năm liền, cô gái viết, vẽ bằng chân này đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc các môn học/hoạt động giáo dục; là tấm gương về nghị lực và ý thức học tập để bạn bè noi theo.

Học sinh Lê Nhật Minh (lớp 11C2A, trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) là chủ nhân huy chương Vàng Cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế thế giới năm 2020; giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2019-2020; nhiều năm được giải trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai; “thủ lĩnh” trong nhiều hoạt động phong trào của học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương; tích cực tham gia và có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội, Đội, phong trào học sinh sinh viên tình nguyện...

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bí thư thường trực Trung ương Đoàn - Bùi Quang Huy chụp ảnh cùng các gương mặt tiêu biểu.

Hay sinh viên Lê Thị Thu Ngân (lớp K23KEU-QTH, Khoa Đào tạo quốc tế, trường Đại học Duy Tân) đã tích cực tham gia các cuộc thi Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên các cấp. Ngân đã không ngừng nghiên cứu và tạo ra những dự án có thể mang đến giá trị cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề đáng quan tâm như sức khỏe, môi trường...

Các thành tích học tập, rèn luyện kể trên của học sinh, sinh viên là kết quả phần nào của công tác “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà ngành Giáo dục đã thực hiện trong những năm qua.

Trong khuôn khổ “Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”, Bộ GD-ĐT tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.

Sau 6 năm triển khai, cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa mạnh mẽ và thu hút được ngày càng đông thí sinh tham dự, với thành phần đa dạng, gồm cả các học sinh sinh viên, cán bộ, nhà giáo trẻ, ở cả trong nước và nước ngoài.

Năm 2020, cuộc thi có gần 1.5 triệu thí sinh đăng ký, trong đó một bộ phận là lưu học sinh tại nước ngoài. Trải qua 4 tuần thi của vòng loại và vòng bán kết, 90 thí sinh từ 3 bảng (dành cho học sinh; sinh viên; giáo viên, cán bộ quản lý, đoàn viên, thanh niên dưới 35 tuổi) đã được chọn vào Chung kết cá nhân xếp hạng toàn quốc.

 

Lưu Ly