Ở Việt Nam, suối nước nóng có ở nhiều nơi. Nhưng, món gà hấp cát trên dòng suối nước nóng ấy chỉ có ở một nơi là Hội Vân của xứ cát (Phù Cát) Bình Định.

 
Gà Hội Vân là gà nhà, thịt săn chắc và ngọt. Chị Lê Thị Dư bảo rằng “Các loại gà khác mà đem vào đây hấp cát thì thịt nhão ra trông ghê lắm, khách chê liền tức khắc”. Bởi vậy, quán của chị (và cả mấy quán khác ở đây cũng vậy) phải hấp cát gà ta thả vườn mới hấp dẫn. Vòng ra phía sau nhà, người bà con cùng đi với chúng tôi chỉ tay vào một con gà mái nặng khoảng hơn kg: “Con này thịt chắc là ngon?”. Nhoáng cái, con gà được cắt tiết rồi mang ra suối. Ở nơi bọng giếng giữa suối đang có mấy đứa trẻ luộc trứng. Nước trong bọng giếng sôi ùng ục. Khói bốc lên nghi ngút. Mùi lưu huỳnh xộc vào mũi hơi khó chịu nhưng lại rất thú vị. Trước tiên, con gà “đãi khách” được chủ quán trụng trong dòng nước nóng sặc mùi lưu huỳnh ấy. Người bà con của tôi vốn không lạ gì món gà hấp cát ở suối nước nóng Hội Vân nên tỏ ra sành sỏi: “Điều hấp dẫn là con gà đem trụng vào suối nước nóng không bao giờ bị lột da. Lạ lắm, nước chỉ làm cho vừa đủ nóng để nhổ lông chứ không làm tróc da như trụng nước sôi bình thường. Có thể là nhờ ở chất lưu huỳnh có trong dòng suối khoáng!”. Sau khi nhổ lông, chị Dư chủ quán đem mấy thứ gia vị ra ướp con gà rồi cuộn nó trong tấm giấy bạc kín bưng. Xong, con gà lại một lần nữa được đem nhúng vào dòng nước nóng. Lần này, chủ quán moi một cái hố nhỏ, bỏ con gà đã ướp gia vị và gói trong giấy bạc ấy vào cái hố rồi lấp đầy cát lên trên. “Nước nóng, cát nóng, con gà hấp thụ những thứ có trong dòng suối trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với hấp nước sôi theo kiểu thông thường. Du khách khắp nơi khi đến đây cũng thường đặt làm theo kiểu này để họ mang về” - chị Dư chủ quán vừa lấp cát lên con gà vừa nói. Gần một tiếng đồng hồ sau, con gà hấp cát được moi lên.
 
Các món gà quay, gà rô ty, gà luộc, gà bọc đất sét… có ở nhiều nơi. Nhưng, chắc chắn một điều là “ở nhiều nơi” ấy không thể “chế biến” được món gà hấp cát trong “nước vô trùng, chứa khoảng 20 khoáng chất có ích…” (theo kết quả của các nhà khoa học nghiên cứu đưa ra) của Hội Vân. Quả thật là thú vị!
 

Theo Báo Lâm Đồng

.