leftcenterrightdel
 Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc diễn ra trong ngày khai hội xuân Yên Tử 2019.

Lễ khai Hội được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật “Yên Tử vào xuân”, ôn lại huyền thoại của non thiêng Yên Tử, cội nguồn lịch sử của Thiền phái Trúc Lâm, công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông; ca ngợi sức sống của mùa xuân, thành phố trẻ Uông Bí và không khí tưng bừng, náo nức trẩy Hội xuân Yên Tử...

Lễ khai Hội gồm nhiều nghi lễ, như: Nghi thức rước lễ mở hội, lễ gióng trống, thỉnh chuông, lễ chúc phúc đầu năm, lễ cầu quốc thái dân an và lễ đóng dấu thiêng Yên Tử…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thực hiện nghi lễ đóng dấu thiêng Yên Tử tại lễ khai Hội.

Danh sơn Yên Tử là địa linh, phúc địa của quốc gia, nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại của đức vua Trần Nhân Tông - vị vua đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 2 lần đánh thắng giặc Nguyên Mông xâm lược.

Sau khi đất nước thái bình thịnh trị, Ngài đã tự nguyện rời ngai vàng, nhường ngôi cho con để chuyên tâm nghiên cứu đạo Phật. Đến năm 1299, vua Trần Nhân Tông đã chính thức lên núi Yên Tử tu hành, trở thành đệ nhất tổ Thiền phái Trúc Lâm.

Trải qua thăng trầm lịch sử, đến nay Yên Tử vẫn còn lại những di sản của cha, ông là hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am, tháp, hàng nghìn di vật cổ chứa đựng những giá trị tinh thần, tư tưởng của thiền phái Trúc Lâm và nền văn hóa huy hoàng, rực rỡ thời Đại Việt giữa một vùng đại ngàn linh thiêng, hùng vĩ.

leftcenterrightdel
 Lượng du khách vào ngày khai hội giảm so với mọi năm.

Theo ông Phạm Văn Dược – Phó trưởng Ban quản lý Di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết “ngay từ trước Tết Nguyên đán, Ban tổ chức đã thành lập và triển khai kế hoạch của Hội xuân Yên Tử 2019. Trong kế hoạch đã được phân công cụ thể đối với các ban ngành đoàn thể của UBND TP. Uông Bí. Mỗi một đơn vị phải chủ động xây dựng kế hoạch riêng để phục vụ Hội xuân Yên Tử cho tốt nhất. Tất cả các lực lượng như vệ sinh môi trường và cơ sở vật chất được chuẩn bị chu đáo. Đồng thời, công tác an ninh trật tự tại Yên Tử cũng được thực hiện rất đảm bảo, vệ sinh môi trường sạch sẽ…".

leftcenterrightdel
 Du khách thắp hương tại chùa Đồng

Cũng theo ông Dược, tính từ đầu năm 2019, lượng du khách đến với Yên Tử đạt trên 20 vạn du khách. Theo đó, so với năm 2018, lượng khách đến với Yên Tử cùng kỳ tăng bình quân là 15%”. Tuy nhiên, ông Dược còn cho biết thêm, lượng du khách đến với Yên Tử trong ngày khai hội năm 2019 giảm hơn so với năm 2018. Theo đó, nguyên nhân là do lễ khai hội năm nay tổ chức vào ngày đi làm của các cơ quan, đơn vị.

Hoàng Hưng