Năm 2014, dù tình hình đất nước không ổn định, 70 triệu dân Thái Lan vẫn có 24 triệu khách du lịch. Campuchia với 15 triệu dân đón 4,5 triệu du khách. Trong khi đó, Việt Nam với 91 triệu dân và nhiều tiềm năng thiên nhiên những cũng chỉ có 7,9 triệu khách nước ngoài. Con số ấy, đầu năm 2015 đang sụt giảm rất đáng ngại.

 


Một con số khác chứng tỏ sự yếu kém của ngành kinh tế không khói, ngành kinh tế đang được coi là siêu lợi nhuận. Không chỉ chuyện khách đến Việt Nam thường chỉ đến một lần và ít người quay trở lại lần thứ 2. Ngoài chi phí mua tour, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thường mua sắm rất ít. Tính một cách chi tiết, tổng chi tiêu của một khách quốc tế đến Việt Nam có đến 33,14% chi phí là tiền thuê phòng; 23,74% là ăn uống; mua hàng hóa là 18,4%; chỉ có 3,56% là vui chơi giải trí. Chi tiêu trung bình ngoài ăn ở, đi lại của một khách quốc tế tại Việt Nam, vì vậy chỉ ở mức 50 USD, trong khi khách đến Thái Lan xài khoảng 100 USD, khách đến Hàn Quốc, Nhật, Âu, Mỹ xài từ 130 đến 150 USD.

Vì sao khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ít và du lịch chưa thể là “gà đẻ trứng vàng”? Ngoài tiềm năng thiên nhiên trời phú, sản phẩm du lịch xứ mình nghèo nàn một cách thảm hại. Dịch vụ phục vụ du lịch như giao thông, khách sạn quá yếu kém. Sự kết nối giữa các điểm du lịch, giữa các địa phương lỏng lẻo, mạnh ai nấy làm. Nạn nhà nhà làm du lịch khiến môi trường du lịch vẩn đục với tệ chặt chém, tranh giành bán mua làm phiền lòng du khách. Cuối cùng, du lịch thiếu các điểm giải trí, vui chơi vừa kích thích các du khách tiêu tiền vừa tạo ấn tượng tốt về nền văn hóa đất nước.

Dịch vụ vui chơi giải trí chưa được khai thác đúng mức có yếu kém của ngành du lịch; nhưng có nguyên nhân từ những quy định hành chính tréo ngoe của các cấp chính quyền. Quy định các điểm vui chơi không hoạt động sau 12 giờ đêm là một quy định thực sự trói tay ngành du lịch, và là một hành động lấy đá ghè chân mình. Các thành phố du lịch nổi tiếng thế giới đều là những thành phố có sức sống đặc biệt về đêm. Quy định này trước hết là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM mâu thuẫn với mục tiêu tăng trưởng du lịch, khiến khách du lịch nước ngoài nhìn Việt Nam như một đất nước không giống ai. Nó làm mất cơ hội “xuất khẩu tại chỗ” trong du lịch đem lại những lợi nhuận lớn cho ngành công nghiệp không khói mà chi phí rất thấp.

Tạo ra những sản phẩm du lịch ban đêm, khó không? Không khó. Cũng có thể chỉ là những khu vui chơi riêng cho khách du lịch nước ngoài, với những cuộc sống ban đêm đặc sắc Việt Nam ở Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ... Đấy là nhiệm vụ của ngành du lịch. Nhưng trước hết, điều kiện tiên quyết tháo gỡ quy định về mặt thời gian mở cửa các tụ điểm vui chơi giải trí ban đêm kiểu giới nghiêm đã lỗi thời đang trói tay, trói chân người làm du lịch.

 

Theo Người tiêu dùng

.