(BVPL) - Vườn Quốc gia Cúc Phương (hay rừng Cúc Phương) là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ thuộc ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa. 
 
Nguồn inteernet
Nguồn internet.
 
Vườn quốc gia này có hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới. Nhiều loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao được phát hiện và bảo tồn tại đây. Đây cũng là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.
 
Cúc Phương - vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam, thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nằm giáp gianh với ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Vường Quốc gia Cúc Phương là một quần thể động thực vật phong phú, đa dạng và độc đáo. Hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khác du lịch ghé thăm. Cách Hà Nội 120 km về phía nam, nằm lọt sâu trong dãy núi Tam Điệp, với diện tích 22.220 ha, chủ yếu là rừng nguyên sinh và còn lưu giữ một hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi độc đáo và giàu tính đa dạng sinh học, thảm thực vật là rừng rậm nhiệt đới điển hình với nhiều tầng. Điểm đến này thích hợp khi đi du lịch dã ngoại và khám phá tìm hiểu thiên nhiên.

 

Nguồn inteernet
Nguồn internet.
 
Qua những con số được thống kê đã phần nào nói nên được sự đa dạng sinh học của Cúc Phương: Hệ thực vật với hơn 2000 loài thực vật bậc cao, trong đó có 433 loài cây làm thuốc, khoảng 299 loài cây ăn được và nhiều loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt là cây chò xanh, cây sấu cổ thụ đều trên dưới 1000 tuổi.
 
Không kém cạnh, hệ động vật cũng vô cùng phong phú. Với khoảng 117 loài thú và 65 loài cá. 
Những loại thú quý hiếm như: hổ, báo gấm. báo lửa, gấu ngựa, chồn, khỉ hay hươu sao, vooc quần đùi, sóc bay...Trong đó voọc đen mông trắng là loài linh trưởng rất đẹp và quý hiếm, ngoài Việt Nam ra thì chúng không còn tồn tại ở nơi nào trên thế giới. Loài vật này được chọn là biểu tượng của vườn Quốc gia Cúc Phương. 
 
Cúc Phương cũng là nơi cư trú củ nhiều loài chim đẹp và quý. Trong số 307 loài chim có thể kể đến như gà lôi trắng, chim gõ kiến đầu đỏ, phượng hoàng đất. 
 
Chính vì vậy Cúc Phương là nơi lý tưởng để tìm hiểu và nghiên cứu chim của những nhà khoa học cũng như những người yêu mến. 
 
Thế giới côn trùng gồm 2000 loài với những cánh bướm đầy sặc sỡ, muôn hình muôn vẻ.

 

Nguồn inteernet
Nguồn internet.
 
Thời điểm lý tưởng nhất để đến Cúc Phương là những ngày nắng, khi mùa mưa đã đi qua, như vậy sẽ bớt muỗi và vắt. Một số hoạt động điển hình như như cắm trại, đi bộ trong những con đường mòn nhỏ, tìm kiếm những loài cây quý hiềm trong rừng. Hay đơn giản chỉ là ngồi thư dãn trên những chiếc xích đu nhỏ xinh, hoặc trước những khu nhà nghỉ, mở những buổi tiệc liên hoan nhỏ là tận hưởng được cuộc sống thanh bình, giản dị trước một không gian xanh mướt trong lành.
 

 

Nguồn inteernet
Nguồn internet
 
Đây thực sự là một điểm đến bổ ích đối với những người muốn khám phá thiên nhiên hoặc thực nghiệm những kiến thức đã được tiếp thu trên ghế nhà trường.
 
Mưa rừng nhiệt đới là một trải nghiệm rất kỳ thú. Ban đầu, dù trời mưa rất to nhưng người đi trên nền rừng không hề bị ướt do những tầng lá dày đặc đã hứng hết nước mưa. Khi mưa đã tạnh, nước từ trên các tán rừng vẫn đổ xuống tạo nên một cơn “mưa của rừng” rất lạ lùng. Để so sánh, người đi rừng chỉ cần tìm một khoảng trống không có các tán cây che phủ để cảm nhận rõ rệt. 
 
Trải nghiệm rừng mưa nhiệt đới, con người có thể nhận thấy rõ ràng hơn vai trò của thiên nhiên, khả năng bao bọc, chở che cuộc sống của chính con người nếu rừng không bị tàn phá. Những trải nghiệm có được ở rừng Cúc Phương cũng góp phần nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, vun đắp nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong mỗi con người.
 
Thùy Hương
.