Năm 2024, ngành Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã gặt hái được nhiều "quả ngọt", với tổng lượng du khách đạt trên 3.485.000 lượt, tăng 39,5% so với năm 2023; doanh thu từ du lịch đạt trên 3.089 tỉ đồng, tăng 44,1%.

leftcenterrightdel
 Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai đồng bộ nhiều hoạt động kích cầu, nhằm thu hút 6 triệu lượt khách. (Ảnh: Trọng Tài)
Thay vì ngồi chờ khách đến, Thái Nguyên đã mang sản phẩm du lịch của mình đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để chào mời hợp tác; không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, còn mở ra cơ hội phát triển nhanh, mạnh, bền vững của ngành Du lịch... Đây là cách tỉnh Thái Nguyên "chắp thêm đôi cánh" để ngành Du lịch bay cao, bay xa hơn.
Vào năm 2025 này, Thái Nguyên nhằm đạt mục tiêu thu hút khoảng 6 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu khoảng 3.500 tỉ đồng, trong đó phấn đấu có 250 nghìn khách quốc tế.
leftcenterrightdel
 Đại diện các đơn vị tham gia đóng góp phát triển du lịch Thái Nguyên. (Ảnh: Trọng Tài)
Để kích cầu du lịch Thái Nguyên đẩy mạnh kết nối với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc, các tỉnh trong nhóm liên kết để tạo sản phẩm du lịch vùng; kết nối tuyến điểm du lịch gắn với phát triển dịch vụ lữ hành.
Tỉnh đưa ra cam kết, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế. Liên kết với các doanh nghiệp có nhiều lợi thế và kinh nghiệm ở một số địa phương phát triển như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh… để hình thành các tour tuyến du lịch mới. Phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vận hành trở lại tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên gắn với quảng bá văn hoá trà. Phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam quảng bá văn hoá, du lịch, đất và người Thái Nguyên trên các chuyến bay.
leftcenterrightdel
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên phát biểu. (Ảnh: Trọng Tài)
Thái Nguyên cũng đang giao cho cơ quan chuyên môn tham mưu đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng tăng ứng dụng công nghệ, mạng xã hội, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch tại các kỳ hội chợ du lịch, sự kiện, lễ hội…, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường. Tiến hành lồng ghép hoạt động quảng bá sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP vào các chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương. Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip đến khảo sát, tìm hiểu thị trường, đồng thời xây dựng, kết nối các tour, tuyến quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài tỉnh.
leftcenterrightdel
 Đại diện các đơn vị tham gia đóng góp phát triển du lịch Thái Nguyên. (Ảnh: Trọng Tài)
Bên cạnh đó, Thái Nguyên tập trung vào đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch để tạo sức hút đối với du khách. Sản phẩm du lịch phải có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách. Trong đó, chú trọng đến du lịch văn hóa trà và sản phẩm OCOP tiêu biểu khác của tỉnh để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh.
Trên cơ sở đó, từ đầu năm đến nay nhiều hoạt động đã được tỉnh Thái Nguyên tổ chức, như: Giải vô địch Câu lạc bộ Yoga Quốc gia năm 2025 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên (từ ngày 11/4 đến ngày 13/4/2025); Giải Vô địch các Câu lạc bộ võ cổ truyền Quốc gia năm 2025 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên (từ ngày 20/4 đến 30/4/2025); Giao lưu võ thuật Việt Nam - Triều Tiên trong chương trình giải Vô địch các Câu lạc bộ võ cổ truyền Quốc gia năm 2025 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên (ngày 22/4/2025); Giải đua thuyền truyền thống vô địch các tay chèo xuất sắc Quốc gia năm 2025 tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, xã Tân Thái, huyện Đại Từ (từ ngày 22/4 đến ngày 27/4/2025); Trình diễn khinh khí cầu tại Quảng trường Vạn Xuân, thành phố Phổ Yên (ngày 26/4/2025); Tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, văn hoá Trà; biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc tại Quảng trường Vạn Xuân, thành phố Phổ Yên (ngày 25/4 & 26/4/2025); Trình diễn, trải nghiệm các món ăn đặc sắc chế biến nguyên liệu từ cây chè Thái Nguyên tại Quảng trường Vạn Xuân, thành phố Phổ Yên (ngày 26/4/2025); Trưng bày ảnh đẹp về văn hoá, thể thao, du lịch Thái Nguyên (ngày 26/4/2025); Trưng bày sinh vật cảnh tại Quảng trường Vạn Xuân, thành phố Phổ Yên (từ ngày 25/4 đến ngày 28/4/2025); Tổ chức đoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Thái Nguyên (ngày 26/4 và 27/4/2025);Vận hành chuyến tàu du lịch từ Hà Nội đến Thái Nguyên (ngày 26/4/2025)…
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Ngọc Linh,  Phó Giám đốc Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu. (Ảnh: Trọng Tài)

Hiện thực hóa kế hoạch đề ra, ngày 21/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Tại chương trình đã có 46 đơn vị đăng ký tham gia, gồm 7 công ty lữ hành, 11 cơ sở lưu trú, 15 nhà hàng, điểm mua sắm, 13 khu, điểm du lịch. Các gói ưu đãi kích cầu du lịch sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 9/2025, với tổng giá trị gần 22 tỉ đồng.

Đồng chí Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Tỉnh Thái Nguyên xác định rõ vai trò của từng sở, ngành, địa phương và tổ chức liên quan trong việc thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đóng vai trò chủ trì, tham mưu và tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể; các sở, ngành khác như: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp, Công Thương, Công an… phối hợp thực hiện theo chức năng nhiệm vụ. UBND các huyện, thành phố cũng sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc điểm từng địa phương, nhằm phát huy các thế mạnh, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, kế hoạch kích cầu du lịch năm 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần đưa du lịch Thái Nguyên phát triển bứt phá, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Trọng Tài