(BVPL) – Thái Bình được biết đến là một tỉnh thuần nông, so với các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình... nơi đâykhông phải là điểm đến hấp dẫn của nhiều khách du lịch. Nhưng trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, việc du khách lựa chọn những điểm đến sang trọng đã không còn là ưu tiên hàng đầu, thay vào đó họ thích thú hơn với kiểu du lịch trải nghiệm cuộc sống ở cácvùng quê,lúc này Thái Bình lại nổi lên như một điểm đến yêu thích không thể bỏ qua.
 
Du khách đang dần ưu tiên lựa chọn mô hình du lịch nông thôn
Du khách đang dần ưu tiên lựa chọn mô hình du lịch nông thôn
 
Du lịch ở vùng nông thôn là loại hình du lịch được các nước phát triển phương Tây quan tâm sớm nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Về sau được các nước đang phát triển, nhất là các quốc gia châu Á, nơi mà nền nông nghiệp còn chiếm ưu thế quan tâm, nhưng ở góc độ sử dụng du lịch nông thôn như một loại hình hữu hiệu nhằm tăng thu nhập, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hóa truyền thống, góp phần phát triển nông thôn bền vững.

Thái Bình là một tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng, được biết đến như là một vùng quê trù phú, yên bình, những biển lúa vàng mênh mống bát ngát, con người rất thân thiện và hòa đồng. Ngoài ra, Thái Bình còn là nơi có bề dày về truyền thống, lịch sử - văn hóa, với hàng trăm ngôi đền, chùa, di tích như: Chùa Keo (Vũ Thư), đền thờ các vua Trần (Hưng Hà), đền Tiên La(Hưng Hà), đền Đồng Bằng (Quỳnh Phụ)... Cùng với đó là rất nhiều làng nghề, làng văn hóa như: làng tổ Chèo (Phong Châu - Đông Hưng), múa rối nước ở Nguyên Xá (Đông Hưng), làng thêu (Minh Lãng – Vũ Thư), làng muối (Tiền Hải, Thái Thụy), làng dệt chiếu Tiên Lễ (Hưng Hà), làng chạm bạc (Đồng Xâm – Kiến Xương)... Tất cả cho thấy Thái Bình có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Trong nỗ lực đẩy mạnh hình thức du lịch kiểu mới này, vừa qua, tỉnh Thái Bình đón đoàn gồm hơn 120 du khách là giáo viên, học sinh của Trường Quốc tế Fairview ở Kuala Lumpur - Malaysia (FairviewInternational School) đến thăm trong 3 ngày. Với mục tìm hiểu văn hóa tại Thái Bình, và rèn cho học sinh tính tự lập, các em được tham gia chương trình “tập làm nông dân” với các hoạt động như: học làm muối, đánh bắt cá, trồng rau, học thêu, đan chiếu,học hát Chèo, thi nấu ăn... mang lại cho đoàn du khách những trải nghiệm hết sức thú vị mà họ chưa từng bao giờ trải qua.

Trao đổi với PV, bà Nava, hiệu trường Trường Quốc tế Fairview (Malaysia) chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ về Thái Bình. Tôi và học sinh của tôi đã trải qua những ngày rất thú vị và khó quên khi được học hát Chèo, tận tay trồng rau, đánh bắt cá, làm muối, ăn và ở cùng với những người nông dân thân thiện... Tôi cùng nhà trường chắc chắn sẽ tiếp tục cho học sinh quay lại thăm quan Thái Bình vào năm sau” .

Còn với những doanh nghiệp lữ hành, Ông Vũ Văn Lịch, Giám đốc Công ty TNHH MTV du thuyền du lịch Đông Dương (Indochina Travel Yacht) có ý kiến: “Tiềm năng du lịch của Thái Bình rất lớn, nhất là thế mạnh du lịch nông thôn, du lịch làng nghề, nhưng tiếc rằng ở đây chưa hoàn toàn phát huy hết được những điểm mạnh vốn có. Tôi mong muốn các lãnh đạo tại tỉnh Thái Bình tạo điều kiện cho các công ty lữ hành nhiều hơn và cần mở những lớp đào tạo, hướng dẫn về du lịch cho người dân, để họ dần chuyên nghiệp hóa và coi du lịch là nguồn thu chính của mình”.

Ngoài những tiềm năng vô hạn, du lịch Thái Bình vẫn còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Trao đổi vế vấn đề này, Ông Lê Văn Thịnh, Trường phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình) cho biết: “Thái Bình có xuất phát điểm du lịch muộn hơn so với cách tỉnh lân cận. Ngoài ra, tỉnh còn gặp nhiều vấn đề khó khăn như nguồn kinh phí, cơ sở hạ tầng và giao thông vẫn còn yếu, dịch vụ vẫn còn tạm bợ chưa có tính chuyên nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là du khách... đến đầu tư, hợp tác và tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh”.

Trong xu thế hội nhập và cùng với sự phát triển của xã hội, du lịch nông thôn đang dần khẳng định vị của mình trong đời sống kinh tế , văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Bình.Tuy còn gặp không ít khó khăn và thách thức, nhưng với tiềm năng vốn có của mình Thái Bình đang trở thành một điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.
 
Một số hình ảnh hoạt động của đoàn khách quốc tế tại Thái Bình:
 
Học tát nước theo kiểu nông dân
Học tát nước theo kiểu nông dân

 

Thích thú khi lần đầu tiên được đánh bắt cá
Thích thú khi lần đầu tiên được đánh bắt cá

 

Hăng say thu hoạch muối
Hăng say thu hoạch muối

 

Tập gánh những thúng muối thu hoạch được
Tập gánh những thúng muối thu hoạch được
 
Tiến Phòng