Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 là sự kiện văn hóa - du lịch thường niên diễn ra hằng năm và năm nay được Thành phố xác định là một trong các sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 với những câu chuyện kể về lịch sự hào hùng của Thủ đô trong suốt hành trình 70 năm với các hoạt động diễn ra ngay từ đầu tháng 8. Thông qua chuỗi các sự kiện diễn ra nhằm góp phần tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam; đưa áo dài là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam".

leftcenterrightdel
 Quang cảnh họp báo.

“Đây cũng là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế; là sân chơi và cơ hội trải nghiệm, giao lưu cho các sinh viên thuộc khối ngành thiết kế của các trường trên địa bàn Thành phố; tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, ký kết cùng phát triển giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế; đặc biệt, góp phần quảng bá du lịch Hà Nội 'Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn' đối với du khách trong nước và bạn bè quốc tế mỗi dịp mùa thu Hà Nội”, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Khác với mọi năm, năm nay, lễ khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức tại sân khấu quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vào tối 4/10/2024.

Chương trình sẽ có sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, sẽ mang đến những ca khúc hào hùng, gắn liền với lịch sử Hà Nội 70 năm của Thủ đô. Tại lễ khai mạc này, ban tổ chức sẽ trình diễn các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Hoa hậu Ngọc Hân, Thủy Nguyễn, La Hằng, Vũ Thảo Giang, Lưu Quỳnh Lan... và các thương hiệu áo dài như OZ Design House...

Một chuỗi các sự kiện trong dịp này gồm có Carnaval Áo dài diễn ra sáng 5/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và một số tuyến phố phụ cận. Carnavan Áo dài là chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”. Đây là hoạt động biểu diễn và diễu hành quy mô lớn do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch triển khai, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế, mọi độ tuổi, giới tính. Chương trình đồng diễn áo dài được triển khai tổ chức đến 579 xã, phường, thị trấn.

leftcenterrightdel
 Trình diễn áo dài tại buổi họp báo.

Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024, sáng 1/9, chương trình “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024” thu hút sự hưởng ứng tích cực tham gia của cán bộ công chức các cơ quan đơn vị, đông đảo nhân dân Thủ đô, bạn bè trong nước và quốc tế, với hàng trăm người đăng ký tham gia. Đoàn diễu hành sẽ đi qua các tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch của Thủ đô.

Tiếp đó là chương trình thử thách “Check in Ha Noi” với áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chủ trì, diễn ra từ ngày 6/8 đến 30/8/2024. Bằng việc chụp ảnh trong trang phục áo dài tại các khu du lịch, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... "Check in Hanoi” với áo dài giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội “Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Lễ trao giải sẽ diễn ra trong khuôn khổ chương trình bế mạc lễ hội.

Chương trình thử thách “Áo dài Dance” - Vũ điệu áo dài do Thành đoàn Hà Nội chủ trì, được chính thức phát động trực tuyến từ ngày 16/8/2024, được triển khai rộng rãi đến công chúng đặc biệt là đối tượng giới trẻ. Chung kết được tổ chức trực tiếp ngày 14/9/2024 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chương trình City Bus “Tinh hoa áo dài" được diễn ra vào sáng ngày 4/10/2024 và ngày 10/10/2024. Theo đó, sáng ngày 4/10/2024, sẽ có 700 hành khách tham gia bao gồm cả nam giới và nữ giới mặc trang phục áo dài trong suốt hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” sẽ đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Ngày 10/10/2024 sẽ có 1.010 hành khách tham gia trong tuyến hành trình city bus.

Tháng áo dài Hà Nội năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chủ trì, diễn ra vào ngày 1/10/2024 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Theo đó, nhằm hưởng ứng Tháng áo dài (1/10/2024 - 20/10/2024), toàn thể cán bộ, công nhân viên chức các sở, ban, ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường... trên địa bàn Thành phố sẽ đồng loạt mặc áo dài vào thứ 2 hoặc thứ 6 hằng tuần; ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10/10).  

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 chính thức được khởi động nhằm tôn vinh vẻ đẹp của Áo dài truyền thống, giới thiệu nét đẹp và sự tiện dụng của áo dài nhằm đưa Áo dài trở thành trang phục quen thuộc của mọi giới, mọi ngành, được lựa chọn sử dụng thường xuyên trong công việc hằng ngày và trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng của năm.

Theo Báo Tin tức