Trên thế giới, hành trình khám phá thiên nhiên hoang dã, còn được biết đến với tên Safari, từ lâu đã là một loại hình du lịch được ưa chuộng. Tại Việt Nam, tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, nhưng Safari đã kịp thu hút sự chú ý và quan tâm của dư luận.

 


Vào cuối tháng 2/2014, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Vườn thú Mỹ Quỳnh tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa (cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 km) do Công ty Cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh làm chủ đầu tư. Điều đáng chú ý là dự án 280 tỉ đồng này được định hướng sẽ là khu Safari đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức và quản lý theo mô hình quốc tế với hơn 3000 loài động vật hoang dã đến từ châu Phi, Việt Nam và nhiều nước khác. Dự kiến khu vườn thú sẽ được phân ra 3 khu lớn gồm: đảo tê giác và chim, khu họ mèo lớn, gấu, bò sát và khu thú móng guốc. Khi đến đây, du khách sẽ trải nghiệm cảm giác phiêu lưu kỳ thú trên xe địa hình và tham quan các con thú được thả rông theo đúng môi trường hoang dã châu Phi thực tế. Nếu dự định này thực sự thành công, thì đây quả là một tín hiệu vui cho ngành du lịch trong nước vì hiện trên thế giới không nhiều quốc gia có khả năng xây dựng một khu Safari đúng “chuẩn” Châu Phi.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất được đặt ra là bên đầu tư sẽ làm thế nào để “cải tạo” địa hình đồng bằng sông nước ở Long An trở nên thoáng đãng, rộng lớn như các khu hoang mạc Phi Châu? Liệu có phải thay thế những giống thực vật địa phương của tỉnh bằng các giống cây bụi thấp ngoại nhập để tạo “không khí”? Và các con vật sẽ thích nghi thế nào với sự khác biệt khí hậu giữa Châu Phi và Việt Nam? Rất nhiều câu hỏi cần có sự giải thích rõ ràng từ phía Công ty Cổ phần Vườn thú Mỹ Quỳnh trước khi công trình dự kiến hoàn thiện và khánh thành trong năm 2017.

 

Theo NTD

.