UBND thị xã Sa Pa thông tin, sau khi kiểm tra thực tế về hồ sơ pháp lý và thực địa xây dựng, Đội liên ngành kiểm tra kết luận, điểm check-in An Sa Pa hiện đang trong thời gian xây dựng, chưa được cấp chứng nhận điểm du lịch nên chưa đảm bảo các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh.

Kết luận nêu rõ, các mô hình mỹ thuật đã xây dựng trong khu check-in chưa đảm bảo quy định của pháp luật và mỹ quan...

leftcenterrightdel
Hình ảnh tượng nữ thần tự do tại  Sa Pa, gây nhiều tranh cãi.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Đội liên ngành, Chính quyền thị xã Sa Pa sẽ tiếp tục đối chiếu, rà soát, xử lý điểm check-in An Sa Pa (nếu có vi phạm) đúng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 20/4, UBND thị xã Sa Pa đã ký Quyết định số 437/QĐ-UBND về việc thành lập Đội liên ngành kiểm tra các hoạt động điểm check in (chụp ảnh) trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Từ tháng 3 năm 2021, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành văn bản về việc quản lý các điểm check in trên địa bàn, trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng các điểm check in chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng, đảm bảo an ninh, an toàn, mỹ quan; đồng thời có hướng dẫn quy trình, thủ tục lập phương án xây dựng điểm check in gửi cơ quan chuyên môn thuộc thị xã thẩm định.

Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân vẫn tự ý xây dựng các điểm check-in không thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 652/UBND-TH ngày 16/3/2021 của UBND thị xã.

Thời gian gần đây, dư luận xã hội trên địa bàn phản ánh đối với điểm check-in An Sa Pa có xây dựng một số công trình, tác phẩm điêu khắc dựa theo nguyên mẫu nhưng chưa đảm bảo thẩm mỹ, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, cho rằng các tác phẩm xây dựng sao chép thiếu thẩm mỹ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã đã thành lập Đội liên ngành kiểm tra các hoạt động điểm check-in (chụp ảnh) trên địa bàn thị xã; ông Lê Mạnh Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã  Sa Pa (phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội) trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra điểm check in An Sa Pa.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ tăng cường hoạt động của đội liên ngành để kiểm tra việc xây dựng và đầu tư các điểm ngắm cảnh, điểm du lịch khác trên địa bàn, đề xuất phương án xử lý với các cơ sở có vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Đây là một trong các biện pháp của Chính quyền thị xã nhằm đảm bảo quản lý chặt các điểm du lịch trên địa bàn thị xã, hướng tới việc tạo lập hình ảnh du lịch Sa Pa thân thiện, chuyên nghiệp, là điểm đến an toàn đối với du khách trong nước và quốc tế khi đến tham quan tại địa phương.

Được biết, khu du lịch Check-in An Sa Pa rộng khoảng 1,7 ha, đi vào hoạt động từ cuối năm 2020. Ngoài "tượng Nữ thần tự do", khu du lịch này còn một số công trình xây dựng mô phỏng tháp Eiffel, tháp nghiêng Pisa (Italia),...núi Tổng thống Mount Rushmore (Mỹ).

Vũ Phương