Tháng 9/2017, Sở Du lịch Khánh Hòa cùng một số doanh nghiệp du lịch lớn của địa phương đã tham gia đoàn công tác của Tổng cục Du lịch thực hiện hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản. Ngoài tham gia Hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam, đoàn đã có nhiều hoạt động tại Hội chợ du lịch quốc tế JATA, Nhật Bản 2017. Một trong những hoạt động quan trọng là gặp gỡ, bàn thảo phương hướng hợp tác với một số doanh nghiệp du lịch và hãng lữ hành Nhật Bản.

Một tháng sau đó, vào tháng 10/2017, 10 hãng lữ hành lớn của Hàn Quốc đã đến Khánh Hòa thực hiện việc khảo sát, tìm hiểu tiềm năng và thực tế các sản phẩm du lịch của địa phương. Những tháng cuối năm 2017, Khánh Hòa còn đón nhiều đoàn khảo sát, tìm hiểu khả năng hợp tác đầu tư đến từ Tây Âu, Đông Bắc Á.

leftcenterrightdel
Nha Trang, Khánh Hòa từng là điểm đến nhộn nhịp của khách du lịch Châu Âu 

Cũng trong năm 2017, Đoàn công tác ngành Du lịch Khánh Hòa đã thực hiện hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường Nga, Thổ Nhĩ Kỳ,..

2017 cũng là năm có nhiều hoạt động tiếp thị hướng ngoại của nhiều doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa với sự tham gia hàng loạt hội chợ lớn về du lịch, trong đó có Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017 tại Hà Nội, Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chào hè 2017”.

Trước đó vào tháng 3/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã Phê duyệt Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2016. Chương trình nhấn mạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư trong nước; Tăng cường công tác thông tin - truyền thông nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh, sản phẩm, môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Khánh Hòa đến với các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mặt khác, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào 3 vùng trọng điểm của tỉnh, tập trung các ngành dịch vụ hiện đại,..

leftcenterrightdel
Liên tục trong thời gian qua, cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Nha Trang mất cân đối nghiêm trọng. Sự lệ thuộc nguồn khách từ một vài quốc gia đang khiến việc phát triển du lịch thiếu tính bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro!...

Để đạt mục tiêu này, Chương trình xác định coi cải thiện môi trường đầu tư là trọng tâm công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai đầu tư, kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC tổ chức tại Nha Trang tháng 3/2017, tỉnh Khánh Hòa đã tận dụng cơ hội, có các cuộc gặp song phương với các đoàn Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,.. một mặt để mời gọi đầu tư, mặt khác để lắng nghe các ý kiến góp ý làm thế nào “hút” du khách từ các nước này đến Nha Trang, Khánh Hòa.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 5/2018, Đài truyền hình Khánh Hòa KTV và Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã phát động cuộc thi dựng video clip bằng điện thoại dành cho người dân và du khách, mang tên “Chúng ta yêu Nha Trang - We love Nha Trang”, hướng đến cộng đồng mạng xã hội trong và ngoài nước. Mục đích thông qua mạng xã hội nhằm lan tỏa trên khắp thế giới những hình ảnh đẹp về Nha Trang, Khánh Hòa.

Những nỗ lực trên đã có những  kết quả bước đầu. Trong 5 tháng đầu năm 2018, đã có xấp xỉ 1,2 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa, đạt mức tăng trưởng ấn tượng gần 50%. Bốn tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đã đón hơn 18.120 lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng hơn 37,3% so với cùng kỳ năm 2017. Khách từ nhiều thị trường ngoài Châu Á đến Nha Trang, Khánh Hòa cũng đang có xu thế cải thiện, trong đó Australia tăng 8%, Anh tăng 10%, Canada tăng 20%,..

leftcenterrightdel
"Kéo" khách du lịch truyền thống quay trở lại Nha Trang đang là mục tiêu lớn của ngành Du lịch Khánh Hòa 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: Lâu nay, các thành viên trong hiệp hội, nhất là những DN lớn vẫn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đến đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, đó là câu chuyện riêng của từng doanh nghiệp, chứ ít có sự hợp tác với nhau để cùng xúc tiến… Hiện nay, hiệp hội đã bắt đầu kết nối được lãnh đạo của một số doanh nghiệp lớn cùng đóng góp kinh phí để thực hiện việc nghiên cứu thị trường trọng điểm, tham gia một số hội chợ du lịch.

leftcenterrightdel
Nha Trang, Khánh Hòa hiện đang mở rộng không gian du lịch với nhiều sản phẩm cao cấp, phù hợp "gu" của du khách Châu Âu. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định: “Để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Sở Du lịch đã và đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng Đề án quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; trong đó sẽ tập trung xúc tiến, thu hút tăng trưởng khách du lịch ở một số thị trường trọng điểm gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và các nước Tây Âu, Bắc Âu, Nam Mỹ…. Bên cạnh đó, Sở Du lịch còn tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Vietnam Airline và một số hãng hàng không khác để mở các đường bay thẳng đưa khách đến Khánh Hòa.

Tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp du lịch do UBND tỉnh tổ chức mới đây, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã kêu gọi các DN đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường truyền thống, các nước Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc… “Chúng ta cần phải đa dạng hóa nguồn khách quốc tế. Việc dựa dẫm vào một số đối tượng khách là đặt tất cả trứng vào một giỏ, yếu tố rủi ro sẽ rất cao. Vì vậy, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lấy lại thị trường khách quốc tế truyền thống của Khánh Hòa là cấp thiết”- ông Cường phân tích.

Nguyễn Huân