Long Hải là một thị trấn thuộc huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Long Hải được nhiều người biết đến nhờ có bãi biển nên thơ, sóng nhẹ, là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời và còn hấp dẫn bởi dinh Cô và lâu đài chú Hỏa với nhiều huyền thoại.


Bãi biển cạnh Dinh Cô có khá nhiều hàng quán. Quán ăn với các loại hải sản tươi sống, cùng với các quán cà phê giải khát phục vụ khách tham quan, cúng viếng. Đi dọc bãi biển, chẳng thấy cảnh rừng dương xanh mướt xào xạc tiếng lá reo năm nào, thay vào đó là những nhà cửa, quán xá, resort che khuất con đường dẫn đến Dinh Cô. Đi một đoạn biển trên nền cát mềm mát, khoảng nửa cây số, thấy một làng chài nằm buồn hiu trên bãi biển. Trên bãi, sát chân sóng có nhiều ngư dân đang luôn tay bận bịu với công việc vá lưới, thu hoạch hải sản vừa mới đánh bắt, bên những chiếc ghe nhỏ (sõng nan) hay thuyền thúng gối mình trên bãi cát.

Chị Đàm Thị Nụ, một người dân ở đây cho biết họ chỉ “nhá ghẹ” chứ không đánh bắt các loại cá khác. Nhá là dụng cụ làm bằng sắt hình tròn, đường kính khoảng 50cm, mắc vào giàn lưới. Vòng sắt có một thanh sắt chắn ngang, gắn mồi cá chình phân hủy, có mùi tanh, để dụ ghẹ vào... Ghẹ thường sống ở độ sâu 3 đến 6 mét, trong các rạn san hô sát đáy biển. Tìm đúng nơi nầy, canh đúng thủy triều sẽ thu hoạch được nhiều ghẹ. Nhá ghẹ lý tưởng nhất là từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau, tính theo âm lịch. Tuy nhiên cũng có người dùng lưới đánh bắt ghẹ.

Nghe giọng nói nằng nặng của ngư dân đánh bắt ghẹ, hỏi và được ông Trần Văn Đính cho biết họ là người từ Thanh Hóa, Nghệ An vào đây lập làng sinh sống. Hàng ngày, họ rời bến vào lúc 1 giờ khuya, ra khơi khoảng 10 cây số. Khoảng 4 - 5 giờ sáng, họ trở về. Ghe hoặc thuyền thúng gác lên bãi, cả nhà xúm nhau gỡ ghẹ khỏi lưới.

Vì đánh bắt không xa nên ghẹ ở đây lớn lắm chỉ bằng ba ngón tay người lớn. Loại nầy có giá nhất, khoảng 150.000đ/kg. Còn lại, ghẹ các loại có giá: 20.000đ tới 120.000đ/kg. Loại sau cùng nầy bán cho người ta xay làm thức ăn gia súc. Mỗi ngày, ngư dân đánh bắt được khoảng 30kg ghẹ các loại, trừ chi phí cũng giúp gia đình họ đủ sống qua ngày. Cực nhọc, vất vả là vậy, nhưng vào mùa mưa bão họ phải đối mặt với những cơn thịnh nộ của biển khơi. Thật là nguy hiểm.
 

Theo Cát Lộc
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

.