Từ ngày 24 đến ngày 26-9 (tức ngày 20- 22-8 âm lịch), UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt và Lễ hội Lam Kinh năm 2013.


Cùng với việc đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt vào ngày 27-9-2013 của Thủ tướng Chính phủ đối với Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Lam Kinh, Lễ hội Lam Kinh năm nay còn có những sự kiện lớn như: Kỷ niệm 595 năm ngày khởi nghĩa Lam Sơn, 580 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Lễ hội sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 26-9-2013 (tức ngày 22-8 âm lịch), với các hoạt động như: Lễ rước kiệu Vua Lê Thái Tổ và Trung túc vương Lê Lai từ Đền thờ về sân chính điện Lam Kinh, nghi thức tế lễ theo thời Hậu Lê, lễ hội dâng hương. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật sân khấu hoá sẽ tái hiện lịch sử cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng, cảnh Vua Lê đăng quang, dấu ấn thời Lê Sơ và Lê Trung Hưng, lễ Tịch điền (Vua đi cầy ruộng), các giá trị nổi bật về kiến trúc nghệ thuật của di tích Lam Kinh, sự phát triển của Thanh Hoá …

Ngoài ra, phần hội sẽ bao gồm các trò diễn dân gian tiêu biểu như: Múa Xuân Phả, múa Rồng, trò Chiềng, trò Sanh Ngô, Trống hội Phú Khê, múa hát Đông Anh, cồng chiêng, hò Sông mã …do các đội văn nghệ quần chúng của các vùng, miền trong tỉnh trình bày.


Cùng nằm trong chương trình lễ hội còn có các hoạt động khác như tổ chức trưng bày, giới thiệu giá trị các công trình, nghệ thuật kiến trúc của di tích Lam Kinh, công trình kiến trúc thời Lê, các trò chơi, trò diễn dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc... gắn với quảng bá, lữ hành du lịch tới các danh thắng, di tích trong tỉnh như vùng Tây Đô - Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương, Sầm Sơn…

Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, UBND tỉnh Thanh Hoá đã thành lập Ban chỉ đạo lễ hội và các tiểu ban giúp việc. Vào thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được Ban Chỉ đạo và các cấp, ngành, địa phương triển khai theo đúng kế hoạch.

 

Theo Đỗ Hòa
Hải Quan

.