leftcenterrightdel
 Làng du lịch Vĩnh Hy nằm bên bờ vịnh thơ mộng. 

Nơi đây đang vươn lên trở thành điểm đến thu hút du khách bậc nhất khi khám phá Ninh Thuận bởi vẻ đẹp hoang sơ, yên bình cùng những trải nghiệm thú vị.

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 40km về hướng Đông Bắc, Vĩnh Hy hiện lên là một làng chài bình yên, nơi du khách có thể đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hữu tình với núi non hùng vĩ, rừng xanh ngút ngàn và biển cả mênh mông. Đứng trên cung đường DT 702, du khách không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp ngoạn mục của vịnh Vĩnh Hy. Vịnh biển được bao bọc ba mặt bởi những dãy núi nhấp nhô và nước biển xanh màu ngọc bích. Xa xa, những chiếc tàu chở khách du ngoạn trên vịnh để lại phía sau những bọt trắng xóa tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa yên bình, vừa sôi động.

Làng Vĩnh Hy hiện có 745 hộ với trên 2.840 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm nghề khai thác hải sản và kinh doanh dịch vụ du lịch. Đến đây, du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn từ du lịch biển, nghỉ dưỡng đến du lịch sinh thái. Đặc biệt, du khách có cơ hội khám phá thế giới đại dương đầy màu sắc qua tàu du lịch đáy kính, một trải nghiệm mới lạ thích hợp cho những ai không biết bơi. Chỉ 15-20 phút di chuyển từ bến cảng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những rạn san hô qua lớp kính trong suốt của đáy tàu dài 5 mét, đáy đại dương hiện ra mênh mông với san hô mọc san sát, trải dài như những cánh hoa rực rỡ.

Trên tàu ngắm san hô, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh mũi cá Heo, hòn Rùa, hang Yến... cùng những dãy núi đá vôi hùng vĩ tựa như những bức tường chắn sóng kiên cố trước biển cả. Ngoài tham quan, chụp ảnh du khách có nhiều trải nghiệm khác như thả mình lênh đênh trên biển, dạo bước trên bờ cát êm, câu cá, câu mực đêm; thưởng thức hải sản đặc trưng của vùng biển nơi đây như tôm hùm, nhum biển, cá bớp, ốc hương, ốc vú nàng… Du khách đến làng Vĩnh Hy có thể lựa chọn lưu trú tại các homestay mộc mạc, các khách sạn tiện nghi hoặc những resort đẳng cấp, đáp ứng mọi nhu cầu nghỉ dưỡng.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền (du khách đến từ Thủ đô Hà Nội) chia sẻ: Lần đầu tiên đặt chân đến Ninh Thuận và Vĩnh Hy, tôi choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên nơi đây, núi non hùng vĩ, nước biển trong xanh, tạo nên background (khung nền) chụp ảnh tuyệt đẹp. Tôi còn ấn tượng với những món ăn hải sản tươi ngon và đậm đà hương vị biển của người dân làng chài như bánh canh chả cá, bánh căn, bánh xèo, bún cá sứa, nước sâm rong biển...

leftcenterrightdel
 Du khách khám phá vịnh Vĩnh Hy.

Từ trung tâm làng Vĩnh Hy, du khách có thể tham gia các tour, tuyến du lịch hấp dẫn được Vườn quốc gia Núi Chúa và các đơn vị kinh doanh du lịch tổ chức như: suối Lồ Ồ – đỉnh đá Đỏ; đá Hang – thác 5 tầng; hồ treo - mũi Đá Vách; chinh phục đỉnh Núi Chúa; suối nước ngọt Bình Tiên; bãi Hỏm – hang Rái – công viên đá; tham quan làng nho Thái An...

Để quảng bá du lịch và thu hút du khách, huyện Ninh Hải chuẩn bị tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024 với chủ đề “Ninh Hải - Biển xanh vẫy gọi” diễn ra từ ngày 15 - 21/7 với nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Du khách được tham gia, trải nghiệm các hoạt động tại làng du lịch Vĩnh Hy, xem biểu diễn lướt ván diều; Ngày hội văn hóa du lịch - carnival; gian hàng OCOP với những sản phẩm đặc thù; khám phá Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa; trình diễn áo dài truyền thống phụ nữ Việt Nam; giải đua thuyền truyền thống Đầm Nại - Ninh Hải 2024...

Thời gian qua, hoạt động du lịch tại cụm làng du lịch Vĩnh Hy – Vườn quốc gia Núi Chúa không ngừng phát triển, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống tuyến, điểm du lịch của huyện Ninh Hải và cả tỉnh Ninh Thuận. Nhờ đa dạng các điểm đến và tổ chức các hoạt động du lịch bài bản đã góp phần giúp huyện Ninh Hải đón trên 1,21 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2024, trong đó khách quốc tế đạt gần 25.000 lượt; tổng doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước tính trên 897 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, kinh tế - xã hội ở Vĩnh Hy đã có những phát triển mạnh. Hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, chỉnh trang. Các hoạt động dịch vụ du lịch phát triển tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần nâng cao thu nhập.

leftcenterrightdel
 Phong cảnh trữ tình ở vịnh Vĩnh Hy với rừng núi trải dài và biển xanh biếc. 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, trong năm 2024, huyện Ninh Hải tiếp tục thực hiện các nội dung Đề án Làng văn hóa du lịch Vĩnh Hy giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030; gắn với xây dựng mô hình du lịch cộng đồng thôn Cầu Gãy - Đá Hang; khảo sát các địa điểm để kết nối các tour, tuyến mới nhằm tạo điểm nhấn riêng biệt. Địa phương tập trung huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án, xã hội hóa triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật du lịch; phối hợp với các đơn vị liên kết đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Song song với đó, huyện Ninh Hải phối hợp các Sở, ngành, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động về du lịch, phương tiện thủy nội địa, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Từ đó, xây dựng hình ảnh điểm đến làng du lịch Vĩnh Hy an toàn, thân thiện, văn minh, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước, quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức