(BVPL) - Bidoup là ngọn núi cao nhất Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được ví là “nóc nhà” Tây nguyên với độ cao 2.287 m.
 


Kỳ diệu pơ mu cổ thụ 1.300 năm tuổi

Tiếp tục xuống núi vượt qua chặng đường gian truân đầy muỗi, vắt… khoảng 8 km mới có thể sờ tay vào thân cây pơ mu đại thụ hơn 1.300 tuổi mà các nhà khoa học Đại học Columbia (Mỹ) công nhận là di sản thiên nhiên. Chu vi cây khoảng 13,5 m, chiều cao hơn 40 m, cán bộ VQG cho biết cây pơ mu thuộc họ hoàng đàn (Cupressaceae), xuất hiện ở một số tỉnh miền núi phía bắc và Tây nguyên, nhưng rừng Bidoup - Núi Bà có nhiều cây cổ thụ nhất, với chiều cao trên 30 m, đường kính 2 m trở lên.

 

Các chuyên viên của VQG từng phối hợp với nhà khoa học Brendan Buckley dùng máy khoan vào thân của 36 cây pơ mu để lấy hơn 100 mẫu ruột phân tích tại Phòng Thí nghiệm vòng cây của Lamont-Doherty Earth Observatory (Mỹ) để biết độ tuổi của cây. Hầu hết các cây có tuổi đời trên dưới 1.000 năm. Điều kỳ diệu, từ các vòng trên thân cây pơ mu, các nhà khoa học có thể “giải mã” một số “sự kiện” biến đổi khí hậu trong quá khứ trong vùng.

Bidoup - Núi Bà là một trong những khu bảo tồn lớn nhất Việt Nam, với diện tích trên 66.000 ha, vườn có 1.923 loài thực vật, 422 loài động vật, 226 loài chim. Trở về với thiên nhiên để khám phá thế giới hùng vĩ của rừng Bidoup- Núi Bà là trải nghiệm thú vị và bất ngờ.
 

Theo Thanh niên

.