Không chỉ mang đến giá trị về kinh tế, du lịch (DL) có trách nhiệm đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng bởi những lợi ích trong việc phát triển xã hội, bảo vệ môi trường (BVMT).

Mới đây, trong khuôn khổ lớp tập huấn về DL có trách nhiệm cho các cơ sở lưu trú ở Nha Trang, bà Huỳnh Mỹ Linh - giảng viên Ban Quản lý dự án EU tại Việt Nam cho biết: “Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về loại hình DL có trách nhiệm là việc làm cần thiết. Nó giúp bảo đảm tính bền vững của điểm đến, góp phần phát triển hoạt động DL một cách đa dạng, hiệu quả hơn”. Tốc độ tăng trưởng cao của ngành DL tỉnh trong thời gian qua là tín hiệu vui, nhưng nó cũng ẩn chứa những mối lo ngại riêng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đó có thể là việc chiếm dụng một diện tích đất rộng lớn để làm DL; việc gây biến dạng sinh cảnh tự nhiên hoặc sự xâm phạm của khách DL vào hệ sinh thái dễ bị tổn thương; sự can thiệp của cơ sở hạ tầng vào cảnh quan thiên nhiên; mức tiêu thụ nước và năng lượng cao; ô nhiễm nguồn nước, lượng rác thải tăng đột biến...

“Để hoạt động DL có trách nhiệm đi sâu vào nhận thức của DN và du khách, bên cạnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, chính quyền địa phương cần quan tâm xây dựng những chính sách, chiến lược, quan điểm phát triển loại hình DL này một cách rõ ràng. Trên cơ sở đó, các DN có những hành động phù hợp như xây dựng sản phẩm DL có trách nhiệm và hướng dẫn du khách thực hiện DL có trách nhiệm”, bà Linh chia sẻ.

 

Theo Báo Khánh Hòa

.