Điệp Sơn không phải tên một hòn đảo, đó là một địa danh hành chính: thôn đảo Điệp Sơn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Điệp Sơn nằm giữa vịnh Vân Phong, một trong những vịnh biển nổi tiếng của Khánh Hòa. Bến đò Điệp Sơn cách thị trấn Vạn Giã chừng 9 km.

Điệp Sơn có gần 100 hộ/400 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu bằng nghề khai thác, đánh bắt hải sản.

Điệp Sơn mới được biết đến vài ba năm nay và mau chóng trở thành một trong những điểm đến “hót” nhất tỉnh Khánh Hòa, nhờ vẻ đẹp hoang dã; đặc biệt là dấu ấn về những con đường cát lung linh trên biển.

Để đến Điệp Sơn, từ bến đò thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, theo tàu gỗ dân sinh hoặc mua vé, sử dụng dịch vụ tàu cao tốc của các cơ sở du lịch, chỉ mất 15 – 25 phút di chuyển, tàu đã cập bến.

leftcenterrightdel

Thôn Điệp Sơn gồm một vệt 7 đảo nằm thẳng hàng giữa vịnh Vân Phong, trải dài hơn 12 km. Tất cả đều là hoang đảo, duy chỉ có hòn Bịp, đảo lớn nhất trong cụm đảo có cư dân sinh sống, đó cũng là làng chài duy nhất ở Điệp Sơn.

Các hòn đảo ở Điệp Sơn được ngư dân đặt cho những cái tên dân dã, mộc mạc, theo hình dạng và đặc trưng của đảo. Lần lượt từ Nam ra Bắc là Hòn Vung, Hòn Ó (còn gọi hòn Đuốc hay Đảo Phật nằm), Hòn Quạ, Hòn Bịp, Hòn Một, Hòn Mao, Hòn Trâu.

 

leftcenterrightdel
Nối giữa ba đảo lớn Hòn Ó - Hòn Quạ - Hòn Bịp là những dải cát mờ ảo dưới làn nước xanh. Những dải cát lộ dần khi thủy triều xuống, trở thành những con đường trên biển thơ mộng...
leftcenterrightdel
 Phía trước là thôn đảo Điệp Sơn
leftcenterrightdel
 Đường ra đảo chạy qua khu nuôi trồng thủy sản lớn nhất huyện Vạn Ninh. Tôm hùm nuôi lồng là một trong những đặc sản nức tiếng của vùng biển này.
leftcenterrightdel
 Khi thủy triều lớn nhất, con đường ngập sâu dưới nước hơn 2 m
leftcenterrightdel
 Những dải cát mờ ảo dần xuất hiện khi thủy triều xuống.
leftcenterrightdel
 ... trở thành những con đường nối giữa các đảo.
leftcenterrightdel
doi cát nối Hòn Ó với Hòn Quạ

 

leftcenterrightdel
và, giữa Hòn Quạ với Hòn Bịp 
leftcenterrightdel
 Con đường giữa biển thơ mộng cuốn hút du khách
leftcenterrightdel

Điệp Sơn có khoảng gần 100 hộ/400 nhân khẩu. Làng chài duy nhất trên thôn đảo nằm nép mình dưới chân Hòn Bịp. Người dân sống chủ yếu bằng nghề khai thác, đánh bắt, nuôi trồng hải sản tại chỗ. Nằm xa đất liền, làng chài Điệp Sơn vẫn giữ "chất" của một làng chài truyền thống thuần túy.

Điệp Sơn là điểm đến mới nổi của Khánh Hòa. Người dân vẫn giữ được bản chất thật thà, chất phác của ngư dân miền biển.

Nếu muốn ở lại đảo, khách chỉ cần ghé lại làng chài, đặt vấn đề với Trưởng thôn, hay bất cứ một hộ dân trên đảo. Khách sẽ được thuê lều ngủ, võng, bếp và được cung cấp hải sản tươi sống giá bình dân,.. Một đêm nằm trên cồn cát giữa biển khơi, hít gió biển mặn mòi, nghe sóng vỗ...

leftcenterrightdel

Ngoại trừ Hòn Bịp, 6 đảo còn lại ở Điệp Sơn đều là hoang đảo với thảm thực vật tự nhiên. Chạy dọc các đảo không có đường giao thông. Những rạn san hô chết trở thành đường đi khi thủy triều xuống.

Điệp Sơn không có khách sạn, không những phòng nghỉ sang trọng, không cả wife. Tại hoang đảo, chỉ có những nhà chòi mái lá lộng gió sát mép sóng, những võng dù cột dưới gốc dừa hay những những chiếc giường gỗ phong trần, không nệm trong nhà dân và lều du lịch nhỏ xinh; không điện, không tivi.

Cái hoang sơ của Điệp Sơn chính là điểm cuốn hút du khách bởi nó mang lại cảm giác hòa nhập với thiên nhiên hoang dã và mang đến một trải nghiệm thú vị.

leftcenterrightdel

 Điệp Sơn có hai cơ sở du lịch nhỏ, một ở Hòn Ó, một ở Hòn Bịp, nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, ca nô,..

Có rất nhiều món ngon từ các sản vật tươi sống tại chỗ.

leftcenterrightdel
Tôm hùm tự nhiên là đặc sản 
leftcenterrightdel
Khi thủy triều xuống lộ ra những bãi cạn. Có vô số sò, ốc, điệp, hàu,.. Du khách cũng tranh thủ bắt ốc... thư giãn. 
leftcenterrightdel
Cuộc sống của người dân gắn với những bãi cạn 
leftcenterrightdel
Sò, ốc tự nhiên khai thác tại chỗ có có giá chỉ vài chục ngàn/ký, nếu mua trực tiếp từ những ngư dân bản địa.
leftcenterrightdel
Bình minh ở thôn đảo có vẻ gì xa vắng, huyền hoặc, đặc biệt ấn tượng và bình yên.
leftcenterrightdel
 Khung cảnh thơ mộng, trong lành, tinh khôi...
leftcenterrightdel
 Chiếc cầu cảng mộc mạc trở nên đặc biệt hấp dẫn
leftcenterrightdel

 Những con đường cát trên biển độc nhất vô nhị, vẻ đẹp hoang sơ,.. đã khiến vài năm trở lại đây, Điệp Sơn trở thành điểm đến "hót" nhất tỉnh Khánh Hòa.

Du khách đến Khánh Hòa mà chưa tới Điệp Sơn, quả là điều đáng tiếc!.

                                                                                                                                                  Nguyễn Huân