Du khách đến Vũng Tàu còn có dịp biết đến một địa danh độc đáo ở xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu; đó chính là khu Nhà Lớn Long Sơn (còn gọi là đền Ông Trần) là một quần thể kiến trúc theo lối cổ. Đây là nơi tập trung sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của người dân trong vùng.


Những người theo đạo này thường thờ cúng cha mẹ, sống hiền hòa, chăm chỉ lao động chân tay, giúp đỡ đùm bọc lẫn nhau, tương thân tương ái. Như cô Ba cho biết thì gọi là đạo Ông Trần và có truyền thống hàng trăm năm nhưng thực chất đạo chỉ mong con người sống tốt đẹp với nhau mà thôi, không có gì cao siêu cả. Hiện nay những người sống trong phố cổ này vẫn giữ được nhiều nét văn hóa, tập tục như cách đây hàng trăm năm. Họ mặc đồ nâu sồng kiểu bà ba, đi chân đất, vấn khăn, tóc búi tó…

Được Nhà nước chính thức công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ ngày 03-8-1991 hiện nay khu phố cổ này đang là điểm đến của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm bởi ở đây có nhiều nét văn hóa, tín ngưỡng độc đáo. Đặc biệt, vào hai ngày là vía ông Lớn (20 tháng Hai) và ngày Cửu trùng (mùng 9 tháng Chín âm lịch) hàng năm luôn được tổ chức lễ cúng trọng thể, thu hút hàng ngàn người từ các tỉnh miền Tây Nam bộ xa xôi đến hành hương. Đó là một truyền thống tốt đẹp của khu phố cổ còn lưu giữ tới ngày nay.

Phải mất hơn một tiếng đồng hồ tôi mới có thể đi tham quan hết các khu nhà của phố cổ. Một cảm giác ngưỡng mộ những gì mà tiền nhân đã lưu giữ và xây dựng khiến tâm hồn mình như xao xuyến. Có lẽ đó chính là giá trị quý giá nhất mà bất cứ ai, nếu một đến Vũng Tàu cũng không nên bỏ qua khu phố cổ độc đáo mà đẹp tuyệt vời này.
 

Theo Đoàn Xá
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

.