Thác Nậm Lúc vốn bắt nguồn từ một mạch nước ngầm của con suối Hải Hồ (xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ). Dòng nước chảy qua nhiều dãy núi đến địa phận bản Nậm Lúc 2, (xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ), do sự nghiêng, dốc của bề mặt khối đá và sự bào mòn của dòng chảy, cùng sự đứt gãy, sụt lún cục bộ của khu vực địa chất, dòng nước đổ xuống tạo thành thác Nậm Lúc.

leftcenterrightdel
 Thác Nậm Lúc như dải lụa mềm ẩn hiện giữa đại ngàn.

Thác Nậm Lúc có độ dài hàng trăm mét, chia thành nhiều tầng cao thấp khác nhau, tầng thác dài nhất lên đến 50m. Đứng trên tầng thác dài nhất, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một nhánh thác khác trải rộng, dàn đều trông như một “dải lụa mềm” trắng xóa, nổi bật giữa đại ngàn.

Ở những tầng thác thấp, dòng thác lại mang một vẻ đẹp thơ mộng. Những dòng nước dội thẳng từ trên cao xuống những gành đá lúc dịu dàng, khi dữ dội. Có đoạn nước còn chảy vượt hẳn lên những phiến đá lớn tạo thành một lớp nước mỏng, vô cùng đẹp mắt.

Ngoài ra, thác Nậm Lúc được bao bọc bởi hệ thống rừng nguyên sinh với nhiều thảm thực vật phong phú, đa dạng tạo nên bức tranh thiên nhiên xanh mát. Với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ, thác Nậm Lúc như một báu vật trong lòng cao nguyên Sìn Hồ, được nhiều du khách đam mê trekking tìm đến.

leftcenterrightdel
 Ở những tầng thác thấp, dòng thác lại mang một vẻ đẹp thơ mộng. 

Để tham quan thác Nậm Lúc có hai mùa. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, còn mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để chinh phục thác Nậm Lúc là vào những ngày trời nắng, thời tiết khô ráo, bởi nếu vào những ngày trời mưa, nhất là mưa lớn, dòng nước chảy xiết có thể gây nguy hiểm cho du khách.

Do thác Nậm Lúc nằm trong rừng sâu, đi lại khó khăn nên địa phương đã làm một con đường mòn để du khách thuận tiện, dễ dàng hơn mỗi khi tới đây tham quan, chinh phục.

Vào những ngày nắng đẹp, du khách có thể tự đi dọc theo con suối cuối nguồn dẫn lên thác. Còn với dân trekking “thứ thiệt”, ưa thích mạo hiểm có thể leo núi đi bộ băng qua cánh rừng nguyên sinh, men theo những vách núi sừng sững trong hành trình chinh phục với thác nước này.

Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một bức bích hoạ hoàn mỹ của thiên nhiên với những tia nắng chiếu rọi vào dòng thác cộng hưởng với làn nước bụi mịt mờ tạo nên sắc màu lung linh, huyền ảo.

leftcenterrightdel
 Dòng nước dội thẳng từ trên cao xuống những gành đá lúc dịu dàng, khi dữ dội.

Trái với sự ồn ào, hùng vĩ của ngọn thác, dưới chân thác mặt nước phẳng lặng trong vắt, dòng nước mát lạnh. Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ cảnh sắc đẹp mê hồn núi rừng đại ngàn. Bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ khiến du khách không thể cầm lòng mà phải rút ngay máy ảnh hay điện thoại ra để thỏa sức tạo dáng, check-in làm kỷ niệm trong hành trình khám phá, chinh phục thác nước này.

Là một người đam mê trekking, anh Tuấn Việt (ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, anh đã từng chinh phục nhiều ngọn núi cao. Tuy nhiên, khi đứng trước vẻ đẹp hùng vĩ của thác Nậm Lúc, anh vẫn cảm thấy bị choáng ngợp trước phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

“Cứ gọi là đỉnh luôn. Cảnh tượng đẹp đến mê hồn nhưng cái thú vị là không khí trong lành có thể cảm nhận được bằng mọi giác quan, thật là điều kỳ diệu. Chắc chắn tôi sẽ còn quay trở lại đây”, anh Việt cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Hà (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con đường đến với thác Nậm Lúc đối với chị không dễ dàng, nhưng khi đến đây, việc vượt qua những khó khăn đã được đền bù xứng đáng. Du khách tới thác Nậm Lúc sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một bức bích hoạ hoàn mỹ của thiên nhiên.

leftcenterrightdel
  Du khách tới thác Nậm Lúc sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một bức bích hoạ hoàn mỹ của thiên nhiên.

Chị Hà cho biết, chị đã đến đây lần thứ hai, nhưng đây là một trải nghiệm trọn vẹn, khác biệt, bởi chị đã đặt chân tới đỉnh của thác nước. “Con đường đi lên khá khó khăn nhưng khi lên đến đỉnh thác lại khiến tôi có cảm giác vượt lên được chính mình, mọi mệt mỏi dường như tan biến đi”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà cũng cho biết, huyện Sìn Hồ chỉ cách TP Lai Châu khoảng 60km, đường đi khá tiện. Đoàn của chị đã trải qua hành trình khám phá thác Nậm Lúc, ngoài ra còn có kế hoạch tham quan núi Đá Ô, động Ông Tiên và một số điểm khác trên địa bàn huyện Sìn Hồ.

Đến với Lai Châu, ngoài được chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, du khách còn được thưởng thức các món ẩm thực, như: cơm lam, thịt trâu gác bếp, rượu ngô và có thể mua những sản phẩm, đặc sản của địa phương, như: thổ cẩm, gạo nếp nương, mật ong rừng, sâm Lai Châu… với những trải nghiệm giản đơn như vậy nhưng đã mang lại sự hứng thú cho rất nhiều du khách mỗi khi đến với Lai Châu.

Nhật Minh