Quy hoạch tổng thể phát triển Khu DLQG Đankia - Suối Vàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1771/QĐ-TTg, ngày 18/12/2018.

Khu DLQG Đankia - Suối Vàng thuộc địa phận thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) và phường 7 (thành phố Đà Lạt), tỉnh Lâm Đồng; có diện tích khoảng 4.000 ha, trong đó các khu vực tập trung phát triển du lịch, hình thành các phân khu chức năng chính có diện tích khoảng 760 ha.

leftcenterrightdel
Hồ Suối Vàng 

Định hướng quy hoạch là phát triển bền vững Khu DLQG Đankia - Suối Vàng gắn với bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang, hồ Đankia, hồ Suối Vàng, di sản văn hóa, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm phù hợp, thống nhất với các Chiến lược, Quy hoạch liên quan đã được các cấp phê duyệt.

leftcenterrightdel
Cây thông cô đơn. 

Phát triển Khu DLQG Đankia - Suối Vàng trên cơ sở khai thác các giá trị đặc trưng về điều kiện khí hậu, cảnh quan sinh thái, danh thắng độc đáo gắn với văn hóa bản địa để hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù, có giá trị và sức cạnh tranh cao,..

Không gian KDL kết nối chặt chẽ với thành phố Đà Lạt, Khu DLQG Hồ Tuyền Lâm và các điểm du lịch trọng điểm khác của tỉnh Lâm Đồng; hình thành mối liên kết với các khu du lịch quốc gia Măng Đen (Kon Tum), Yokdon (Đắk Lắk), Biển Hồ - Chư Đăng Ya (Gia Lai) và các khu, điểm du lịch trọng điểm khác trong vùng du lịch Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
Đồi cỏ hồng trong KDL Đankia Suối Vàng. 

Mục tiêu đến năm 2025 đón khoảng 3,0 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 56 nghìn lượt và khoảng 5,0 triệu lượt khách vào năm 2030, trong đó khách quốc tế đạt 100 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 đạt trên 1.200 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 3.700 lao động vào năm 2025 và khoảng 7.000 lao động vào năm 2030.

leftcenterrightdel
Thăm quan đồi cỏ hồng là một tour du lịch hấp dẫn, đặc biệt với giới trẻ. Ảnh: Anh Tuấn.

Thị trường khách mà Khu DLQG Đankia - Suối Vàng hướng đến là khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế, ưu tiên thu hút thị trường khách du lịch Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, Úc và New Zealand,..

Sản phẩm du lịch chủ đạo phát huy các giá trị văn hóa bản địa đặc trưng, nhất là Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên để phát triển thành các sản phẩm du lịch tham quan buôn làng, du lịch tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, có các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng khai thác các đặc thù về điều kiện khí hậu, cảnh quan; sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí và sản phẩm du lịch gắn với sinh thái nông nghiệp và dược liệu.

 

 

Văn Nguyễn