Danh thắng Ngũ Hành Sơn là một tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên “sơn kỳ thủy tú” huyền ảo thơ mộng mà tạo hóa đã ban tặng cho Đà Nẵng, được xếp hạng Di tích danh thắng cấp quốc gia từ năm 1980.

Nhận thức được giá trị rất quan trọng của di tích, đồng thời, nhằm để có cơ sở pháp lý vững chắc để quản lý, bảo vệ di tích kết hợp phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững ở địa phương, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Ngũ Hành Sơn xây dựng hồ sơ khoa học báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Danh thắng này.

Ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg xếp hạng quốc gia đặc biệt đối với di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

leftcenterrightdel
 Danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Người dân Đà Nẵng đã ra sức giữ gìn, nâng cấp danh thắng với tất cả niềm tự hào đối với một báu vật mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho thành phố. Đây cũng là nơi lưu dấu nhiều giá trị văn hóa lịch sử mà cha ông xưa đã dày công gây dựng và trao truyền lại cho đời sau.

Một niềm vui mới lại đến với Đà Nẵng khi Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định xếp hạng quốc gia đặc biệt đối với di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn.  Đây là một sự kiện rất quan trọng, thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về giá trị của Danh thắng Ngũ Hành Sơn, là niềm vinh dự, tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố...".

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cắm mốc giới Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Được biết, năm 2018, Ngũ Hành Sơn đón gần 2 triệu lượt khách đến tham quan. Với những gì đã đạt được, Ngũ Hành Sơn đã và đang trở thành biểu tượng văn hóa của thành phố Đà Nẵng, là điểm tham quan nổi tiếng đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Lê Tâm