Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8% so với năm 2023, bằng 135% so với năm 2019, vượt 29,3% so với kế hoạch năm 2024.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 128% so với năm 2019, vượt 65,8% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa ước đạt hơn 6,7 triệu lượt, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 141% so với 2019, vượt 13,9% so với kế hoạch năm 2024.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 31 nghìn tỉ đồng, tăng 22,1% so với năm 2023, bằng 146% so với năm 2019, vượt 10,8% so với kế hoạch năm 2024.
|
|
Năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đón gần 12 triệu lượt khách. |
Năm 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu đón gần 12 triệu lượt khách, riêng khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt.
Để đạt được kế hoạch đề ra, năm 2025, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung các nguồn lực để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố gồm: đột phá về sản phẩm du lịch; đột phá về xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch và đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục du lịch
Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, năm 2025, hoạt động du lịch Đà Nẵng sẽ đối mặt với khó khăn, thách thức, tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, cạnh tranh điểm đến trong nước và quốc tế rất mạnh mẽ, xu hướng khách dịch chuyển điểm đến, xúc tiến mở các đường bay.
Do đó, ông Cường đề nghị Sở Du lịch tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố. Trong đó, đối với sản phẩm du lịch sớm khai trương Bảo tàng Đà Nẵng cơ sở 42 Bạch Đằng; tổ chức các sự kiện, lễ hội: Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2025, Liên hoan phim châu Á, Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025, Đại hội du lịch Golf châu Á 2025; Khai trương mùa du lịch biển năm 2025,...
Phát triển du lịch đường thủy (khai thác tuyến đường thủy Cảng Sông Hàn - Chùa Quán thế Âm; Đà Nẵng - Cù Lao Chàm); thưởng trà trên đỉnh bàn cờ; tiếp tục hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động phố đi bộ Bạch Đằng-cầu Nguyễn Văn Trỗi và Công viên bờ Đông cầu Nguyễn Văn Trỗi; dự án đầu tư Phố du lịch An Thượng giai đoạn 2…
Đặc biệt, khởi công dự án đầu tư cải tạo cảnh quan, tạo một số điểm nhấn tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp -Trường Sa và tuyến Nguyễn Tất Thành, đầu tư cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn, khu tổ hợp công trình phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế; khu công viên chuyên đề, văn hóa, vui chơi giải trí kết hợp thương mại dịch vụ phía Đông Nam Đài tưởng niệm; dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, dự án Dòng sông ánh sáng.
Về thị trường, đường bay, ông Cường đề nghị ngành du lịch nghiên cứu thị trường và xu hướng của du khách để truyền thông xúc tiến quảng bá đúng trọng tâm trọng điểm, tập trung thu hút tăng trưởng thị trường khách nội địa.
Trong đó, duy trì tăng trưởng thị trường khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc); tăng cường xúc tiến khai thác thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia), mở rộng và khai thác các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Mỹ, Úc, Trung Đông, Nga, Đông Âu, các nước thuộc CIS. Thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới.
"Xúc tiến đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản), Indonesia, tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ và các nước thuộc CIS.. Triển khai các chương trình kích cầu thu hút khách, kích cầu duy trì đường bay", ông Cường cho hay.
Phó Chủ tịch Đà Nẵng cũng đề nghị ngành du lịch xây dựng, công bố và tổ chức áp dụng Bộ tiêu chí "Chất lượng cao" trong hoạt động/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố; xây dựng và triển khai Kế hoạch nguồn nhân lực du lịch 2025-2030…