1. Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

  • Địa chỉ: 46 Hai Bà Trưng, Lê Bình, Cái Răng, Cần Thơ.

Nghĩ về mảnh đất miền Tây, hình ảnh nào sẽ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí bạn? Có lẽ với nhiều người, đó sẽ là khung cảnh chợ nổi mỗi sớm mai. Không đơn thuần là hình thức buôn bán, hội họp, những khu chợ lênh đênh trên sóng nước từ lâu đã trở thành biểu tượng của cả một vùng miền rộng lớn. Trong đó, nhắc đến du lịch Cần Thơ, chúng ta không thể không kể đến chợ nổi Cái Răng.

leftcenterrightdel
 Chợ nổi Cái Răng.

Nằm trong top 5 các khu chợ nổi lớn nhất miền Tây, Cái Răng chủ yếu là nơi diễn ra hoạt động bỏ mối nông sản, hoa trái. Nhằm giúp bà con dễ dàng lựa chọn, nhiều thương lái đã sáng tạo nên một hình thức “tiếp thị” đơn giản nhưng siêu hiệu quả. Cụ thể, trên mỗi đầu thuyền, người ta sẽ đặt sẵn một “cây bẹo” dùng để treo các loại hoa quả có sẵn. Tùy theo nhu cầu, bạn sẽ dựa vào dấu hiệu này để vời thuyền xem hàng. Tương tự như nhiều địa điểm bán buôn khác, Cái Răng thường tấp nập tàu ghe qua lại từ tờ mờ sáng. Càng về trưa, chợ sẽ càng vãn người. Bởi vậy, nếu muốn cảm nhận trọn vẹn không khí buôn bán sôi động trên sông nước Cần Thơ, du khách nên cố gắng dậy sớm để chờ đón bình minh tại chợ nổi. Ngoài ra, bạn có thể tranh thủ thưởng thức một tô bún riêu nóng hổi trong khi lênh đênh trên sóng nước.

2. Bến Ninh Kiều Cần Thơ

  • Địa chỉ: 106 Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ, Việt Nam

Tương tự như hồ Gươm của Hà Nội, chùa Thiên Mụ của xứ Huế hay nhà thờ Đức Bà của Sài Gòn, bến Ninh Kiều từ lâu đã được xem như biểu tượng của thành phố Cần Thơ. Chiếm giữ vị trí đắc địa ngay giữa ngã ba sông, nơi đây từng đóng vai trò là bến tàu giao thương chủ chốt dưới sự cai trị, quản lý của thực dân Pháp.

leftcenterrightdel
 Bến Ninh Kiều.
leftcenterrightdel
 Nhà hàng trên bến Ninh Kiều.

Ngày nay, Ninh Kiều đã được đầu tư, quy hoạch trở thành địa chỉ không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Cần Thơ. Bên cạnh việc tản bộ, hóng mát, rất nhiều người dân và du khách còn lựa chọn bến sông này làm điểm nhìn để chiêm ngưỡng cảnh quan thành phố. Cũng chính từ nơi đây, bạn có thể xuôi dòng sông Hậu đến với chợ nổi Cái Răng vào buổi sớm mai. Sau đó, khi hoàng hôn buông xuống, chúng ta lại dạo chơi và thưởng thức bữa tối trên du thuyền Cần Thơ giữa lênh đênh sóng nước.

3. Chùa Ông

  • Địa chỉ: 32, Hai Bà Trưng, Tân An, Ninh Kiều, Cần Thơ, Việt Nam

Nằm biệt lập trong một khu dân cư đông đúc kế bên bến Ninh Kiều, chùa Ông hay Quảng Triệu Hội Quán vốn là chốn tụ họp của một nhóm người Hoa Quảng Đông di cư tới Cần Thơ từ thế kỷ 17 - 18. Tính đến nay, công trình đã có tuổi thọ lên tới hơn 100 năm. Tuy nhiên, diện mạo của nó gần như không thay đổi.

leftcenterrightdel
Cổng Chùa Ông. 
leftcenterrightdel
 

Sở hữu kiến trúc hình chữ Quốc, chùa Ông thực chất là tập hợp các dãy nhà khép kín vuông góc với nhau, ở giữa tạo thành khoảng sân trống gọi là sân thiên tỉnh. Bên cạnh kết cấu, công trình này còn thể hiện rõ nét dấu ấn văn hóa Hoa trong lối trang trí. Chẳng hạn như màu sơn sặc sỡ, lớp mái ngói âm dương, những gờ bó men xanh thẫm hay các chi tiết chạm trổ kỳ công... Nếu là một người đam mê kiến trúc cổ, bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan, khám phá ngôi chùa độc đáo này.

4. Cầu tình yêu Cần Thơ

  • Địa chỉ: Cuối đường Hai Bà Trưng, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Ngay sau khi khánh thành vào đầu năm 2016, cầu tình yêu đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người dân và du khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Công trình được kiến tạo theo dáng hình chữ S, cong mình uốn lượn trên dòng sông thơ mộng. Đứng từ cây cầu đi bộ này, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh bến Ninh Kiều cùng nhiều góc hình đắt giá khác của thành phố Cần Thơ.

leftcenterrightdel
Cầu tình yêu Cần Thơ.

Dù hiện tại, việc gắn ổ khóa tình yêu lên lan can đã bị ngăn cấm để hạn chế sức ép tải trọng, song cầu tình yêu vẫn là chốn hò hẹn đôi lứa cực kỳ lý tưởng. Càng về đêm, không gian trên cầu càng trở nên lộng lẫy, cuốn hút. Từ mô hình bông sen khổng lồ rực rỡ tới những dải đèn lung linh chạy dọc lan can, bản hòa tấu ánh sáng ấy sẽ khiến không ít du khách phương xa phải ngỡ ngàng.

Trên đây là 4 điểm đến du khách không nên bỏ lỡ khi đến với vùng đất Cần Thơ “gạo trắng nước trong”. Hy vọng, với những gợi ý của chúng tôi, bạn sẽ có một hành trình khám phá thú vị và đầy trải nghiệm.

Tiến Thành (t/h)