Đình Trà Cổ, thuộc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đây được đánh giá là ngôi đình khá đồ sộ ở địa đầu đất nước và hoàn toàn mang dấu ấn nền văn hoá Việt, được coi như cột mốc văn hoá nơi biên ải. 

 

Hàng năm, cứ vào các ngày 30-5 (hoặc 29-5 nếu là tháng thiếu) và 1-6 âm lịch, lễ hội đình Trà Cổ lại diễn ra ở phường Trà Cổ, TP Móng Cái thu hút rất đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham dự.
Hàng năm, cứ vào các ngày 30-5 (hoặc 29-5 nếu là tháng thiếu) và 1-6 âm lịch, lễ hội đình Trà Cổ lại diễn ra ở phường Trà Cổ, TP Móng Cái thu hút rất đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham dự. Nguồn: Internet
 
Đây là một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa vùng biển Đông bắc của Tổ quốc, thể hiện khá rõ nếp sống của người Việt cũng như lối sống cộng đồng gắn kết, đoàn kết, tương thân tương ái. Đây cũng là dịp để dân làng bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đối với các vị thành hoàng, thể hiện ý thức trách nhiệm của người Trà Cổ cũng như nhân dân cả nước trong việc tham gia gìn giữ, bảo vệ chủ quyền, bản sắc, xây dựng vùng biên giới ngày càng giàu mạnh.
 
Chiều ngày 30-5 âm lịch, sau lễ tế gia tiên, các cai đám sẽ dùng cũi sơn đỏ có mái che nắng rước "Ông Voi" đã được tắm rửa sạch sẽ ra xếp thành hai hàng trước sân đình để chầu thần. Sau lễ tế cáo yết thần, Ban tổ chức lễ hội sẽ tiến hành chấm giải, "Ông Voi" nào có vòng cổ to nhất, đẹp nhất, dài nhất, nặng cân nhất thì sẽ được chấm giải nhất. Riêng "Ông Voi" đoạt giải nhất thì được giữ lại để mổ tế thần. Lễ trao thưởng cho cai đám có "Ông Voi" giải cao nhất sẽ được tổ chức vào sáng ngày chính hội hôm sau.
 
Lễ hội đình Trà Cổ được là lễ hội có quy mô và giá trị bậc nhất, tiêu biểu cho loại hình lễ hội dân gian trên địa bàn TP Móng Cái. Nét độc đáo của lễ hội đình Trà Cổ là lễ rước thần trên biển và hội thi "Ông Voi".

 

 Cuộc thi “Ông voi” giữa 12 chú lợn tạ được 12 ông đám nuôi và chăm sóc - đại diện cho 12 vị tiên công đã có công tìm ra Trà Cổ xưa.
Cuộc thi “Ông voi” giữa 12 chú lợn tạ được 12 ông đám nuôi và chăm sóc - đại diện cho 12 vị tiên công đã có công tìm ra Trà Cổ xưa.
 
Vào sáng mồng 1-6 (âm lịch) - ngày chính hội, làng tổ chức đám rước thần. Đám rước gồm đoàn người khiêng kiệu, cờ lọng hai bên, đi trước là dàn trống hội, bát âm, bát biểu... xuất phát từ đình ra miếu Đôi, thực hiện các nghi lễ truyền thống rồi khởi kiệu quay trở lại Đình.
 
Trong các ngày diễn ra lễ hội, sẽ có khá nhiều các trò chơi thể thao dân gian được tổ chức như: Kéo co, cờ tướng, nhảy bao bố, đi cà kheo, đẩy gậy, đặc biệt là môn đan lưới sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đến với lễ hội đình Trà Cổ, để thêm yêu, thêm quý mảnh đất và con người vùng biển đảo thiêng liêng, nơi địa đầu Tổ quốc.
 
Lễ hội Trà Cổ được tổ chức vào mùa hè - mùa du lịch biển, là dịp du khách về đây tắm biển, nghỉ dưỡng nên thường thu hút sự quan tâm của rất đông du khách. Trong quy hoạch về định hướng phát triển của ngành Du lịch Quảng Ninh cũng như định hướng phát triển KT-XH TP Móng Cái, Trà Cổ được xác định là một trung tâm du lịch với tiềm năng là du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng. Bãi biển Trà Cổ được mệnh danh là bãi biển trữ tình nhất Việt Nam cùng đình Trà Cổ, bia lưu niệm Bác Hồ, mũi Sa Vĩ…đã tạo nên sự gắn kết, hoà quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên và vẻ đẹp văn hoá, làm cho Trà Cổ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa...
 
Thùy Hương (t/h)