Vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao Đà đã tổ chức giải dù lượn Đà Nẵng mở rộng năm 2018 với chủ đề “Bay trên Tiên Sa” nhằm tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích, là dịp để thành viên các CLB dù lượn trong cả nước thi thố tài năng, đồng thời góp phần tạo thêm một sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách.

Giải thu hút sự tham gia hơn 60 vận động viên Việt Nam và các nước bạn Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Anh Quốc và Đức,... nhóm giáo viên trường dù lượn người Nhật - ông Toro. Đặc biệt, giải lần này có sự tham dự của phi công nổi tiếng thế giới Mr.Babu người Nepal, người đầu tiên bay từ đỉnh Everest.

leftcenterrightdel
Các vận động viên biểu diễn dù lượn trên bãi biển Thọ Quang. 

Các phi công sẽ so tài hạ cánh chính xác với điểm cất cánh từ đỉnh núi Bàn Cờ, bán đảo Sơn Trà, có độ cao 600 mét và điểm hạ cánh tại bãi biển Thọ Quang. Cách tính điểm được xác định dựa trên khoảng cách từ điểm vận động viên tiếp đất đến tâm đỏ của vòng tròn điểm đáp. Càng gần tâm đỏ thì điểm càng cao và trừ dần điểm số khi khoảng cách xa dần.

 Điều khiển dù lượn gần giống như lái một chiếc máy bay không động cơ. Phi công phải có kiến thức về khí động học, khí tượng học và cảm giác về độ cao/ tốc độ nhạy bén.

“Đến với cuộc thi năm nay, ngoài kĩ thuật biểu diễn, điều khiển dù chúng tôi còn chuẩn bị nhiều loại dù với kích cỡ, màu sắc bắt mắt tạo nên cảm giác hứng thú cho người xem. Năm nay là năm thứ 7 tôi tham gia giải Dù lượn Đà Nẵng. Đây là sở thích của tôi, đặc biệt là được biểu diễn ở điểm bay tuyệt đẹp, được lướt qua đỉnh núi, bãi biển, ngắm nhìn toàn TP.Đà Nẵng đam mê lại càng bùng cháy”, bằng giọng lơ lớ chưa chuẩn tiếng Việt, anh Sivanh - vận động viên nước bạn Lào vừa kiểm tra các thiết bị trước giờ bay vừa tâm sự.

leftcenterrightdel

Khách du lịch, đặc biệt các em nhỏ tỏ ra hào hứng với bộ môn thể thao này. 

Không chỉ được xem những màn biểu diễn đặc sắc, du khách đến Đà Nẵng còn có cơ hội trải nghicảm giác bay lượn trên không, chiêm ngưỡng được cảnh sắc vô cùng đẹp mắt của những đỉnh núi lãng đãng trong làn mây đang phủ, thỏa thuê nghiêng mình trong tấm rừng xanh ngát và bãi biển cát trắng mênh mông đang căng tràn từng đợt sóng, ngắm nhìn toàn cảnh TP.Đà Nẵng từ trên cao với dịch vụ bay đôi cùng phi công.

“Tôi cùng gia đình tới Đà Nẵng chơi, may mắn đúng vào dịp có giải Dù lượn. Đây là lần đầu tiên tôi được xem tận mắt những màn biểu diễn đầy ấn tượng như thế này, cũng muốn thử một lần cảm giác được ngắm nhìn cảnh đẹp toàn Đà Nẵng. Chắc chắn là rất thú vị và khó quên”, chị Phương Anh, khách du lịch chia sẻ.

leftcenterrightdel
 BTC trao phần thưởng cho 3 thí sinh xuất sắc nhất.

Sau 2 ngày tranh tài hấp dẫn và sôi nổi, chiều 24/6, BTC giải dù lượn Đà Nẵng mở rộng năm 2018 đã tổng kết và trao giải cho các phi công xuất sắc nhất. Kết quả, giải nhất đã được BTC trao cho phi công Lê Cao Nguyên (CLB Viet Wings Hà Nội). Giải nhì được trao cho phi công Bal Patrick (Mỹ). Giải ba thuộc về phi công Tường Châu Huân (CLB dù lượn Đà Nẵng)

Lê tâm