Đề án Nghiên cứu khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, Nền Chùa do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (HLKHXHVN) phối hợp UBND tỉnh, Ban Quản lý Di tích văn hóa Óc Eo vừa được triển khai nghiên cứu. Đề án là quy hoạch tổng thể nhằm khai quật, bảo quản hiện vật và khai thác các giá trị về mặt khảo cổ và du lịch, hướng đến xây dựng hồ sơ bảo tồn văn hóa Óc Eo là Di sản văn hóa thế giới.
 
 
PGS.TS. Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện Khảo cổ học trong chuyến khảo sát tại Óc Eo cho rằng: “Địa phương cần nhanh chóng bàn giao từng phần các khu vực quy hoạch để Viện tiến hành khai quật, nghiên cứu đúng tiến độ trong thời gian 3 năm, hướng đến việc xây dựng một khu di tích Óc Eo - Ba Thê mang tính tổng thể hơn, chứ không phải manh mún như hiện nay. Cùng với việc cẩn trọng, bảo quản những hiện vật mới, địa phương cần phải tăng cường sửa chữa một số nơi như Gò Cây Thị đang xuống cấp, có dấu hiệu bị mối mọt đục khoét, chú ý cách bảo quản các hiện vật tại Nhà trưng bày với nhiệt độ, độ ẩm phù hợp, nếu không khéo sẽ làm nhanh hỏng cổ vật”.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng đồng tình với ý kiến trên, ông cho biết thêm: “Đề án là một công trình lớn, có sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Viện HLKHXHVN, sẽ giúp địa phương khai thác những giá trị còn tiềm ẩn của nền văn hóa Óc Eo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải hết sức cẩn trọng bảo vệ những cổ vật quý giá, định lượng kịp thời giá trị cổ vật, phải làm cho các cổ vật nói lên lịch sử, phải có người am tường thuyết minh về các cổ vật một cách sinh động hơn mới có thể tạo nên nét hấp dẫn, độc đáo cho du khách. Các công ty lữ hành trong và ngoài nước qua đợt khảo sát vừa qua (Famtrip) cũng nhận thấy Óc Eo có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, sẽ tăng cường các tour, tuyến kết nối các khu du lịch trọng điểm tại An Giang, trong đó khu di tích Óc Eo - Ba Thê sẽ là điểm nhấn quan trọng bên cạnh các điểm du lịch tâm linh và sinh thái.
 
Trong tương lai, với sự đầu tư bài bản khu di tích sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, thu hút nhiều nhà khoa học, nghiên cứu sinh, nhà khảo cổ học, dân tộc học đến thực hiện đề án, góp phần đánh thức nền văn minh rực rỡ đã ngủ yên hơn ngàn năm qua. Để từ đó việc củng cố, lập hồ sơ trình UNESCO công nhận khu di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới là điều không quá khó khăn”.
 
Theo Trúc Pha (Báo Ấp Bắc)
.