Từ sự nghiệp cầu thủ cho đến vai trò huấn luyện viên, Zizou được ca ngợi là một trong những nhân vật thể thao vĩ đại nhất lịch sử.

 


Những cái tên từng vô địch Champions League trong vai trò cầu thủ rồi sau đó giành chiến thắng trên băng ghế huấn luyện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2002, Zidane truyền cảm hứng giúp Real Madrid vô địch châu Âu lần thứ chín trong lịch sử. Năm 2016, Zizou trở lại đỉnh cao châu Âu trong vai trò HLV của Los Blanco. 12 tháng sau đó, huyền thoại người Pháp trở thành nhân vật vĩ đại nhất khi giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch trong kỷ nguyên Champions League.

Thành tích Zidane mang về cho Real là điều đáng kinh ngạc. Tháng 1-2016, Zidane tiếp quản băng ghế huấn luyện của sân Santiago Bernabeu giữa những cặp mắt nghi ngờ. Ở thời điểm đó, Los Blanco rơi vào khủng hoảng dưới thời Rafael Benitez và nó giống như một “canh bạc” với Chủ tịch Florentino Perez, khi đặt niềm tin vào Zizou còn non kinh nghiệm.

Trên thực tế, Zidane mới chỉ dẫn dắt Real Madrid B trong một quãng thời gian ngắn và làm trợ lý cho Carlo Ancelotti khi họ hoàn tất giấc mơ La Decima - lần thứ 10 vô địch châu Âu - vào năm 2014. Với một hồ sơ như vậy, không ai dám tin vào những gì mà huyền thoại người Pháp mang lại cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trong thời gian qua.

17 tháng đầu tiên của Zidane tại Bernabeu là một kỳ tích. 2 chức vô địch Champions League và 1 chiến thắng tại La Liga - kết thúc cơn hạn thành tích kéo dài 5 năm của Real Madrid - Zizou trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử. Không có bất cứ chiến lược gia nào trước đó giành được thành tựu to lớn trong quãng thời gian ngắn như vậy.

Không chỉ có vậy, Zidane còn làm được điều mà từ lâu người ta vẫn đồn thổi về “cái dớp” hay một lời nguyền đen tối với những nhà đương kim vô địch Champions League. Với phong thái đĩnh đạc và ung dung, Zidane cùng các học trò đã đi vào lịch sử bằng chiến thắng hủy diệt Juventus 4-1 trong trận chung kết ở Cardiff.

Cũng giống như một trong những tiền vệ huyền thoại, giờ đây người ta gọi Zizou là HLV huyền thoại, từ cách kiểm soát phòng thay đồ, sử dụng chiến thuật, đội hình nhân sự… cho đến việc chinh phục những đỉnh cao tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi.
 

Theo Quý Ngọc/ANTD.VN

.