Một “điềm xấu” nữa là đất nước xứ sở bò tót chưa từng giành chiến thắng trước các đội chủ nhà ở những giải đấu lớn như World Cup hay EURO. Trong khi đó, các cầu thủ Nga như được tiếp thêm sức mạnh khi vừa có sự tự tin sau màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng, vừa nhận được sự ủng hộ từ hàng chục nghìn khán giả nhà. 

leftcenterrightdel
 Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ Nga khi họ vượt qua đối thủ nặng ký Tây Ban Nha để vào tứ kết. Ảnh: THX/TTXVN

HLV Fernando Hierro đã gây bất ngờ ngay khi đội hình chính thức của Tây Ban Nha được công bố: để Andres Iniesta ngồi ghế dự bị và thay bằng Asensio. Bên cạnh đó, ông Hierro cũng đưa Koke và Nacho quay trở lại thay cho Dani Carvajal và Thiago Alcantara. Đây là những sự thay đổi đem lại nhiều dấu hỏi lớn về lối chơi của Tây Ban Nha. 

Trong khi đó, HLV Stanislav Cherchesov đã cho thấy nhiều tính toán khi đem Aleksandr Golovin và Yuri Zhirkov quay trở lại.Ông Cherchesov đã để tiền đạo đang có phong độ cao là Dmitri Cheryshev ngồi dự bị và đưa Artem Dzyuba làm trung phong cắm duy nhất. Những sự thay đổi này cho thấy rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công của HLV Stanislav Cherchesov. 

Mặc dù đã có sự tự tin nhờ lợi thế sân nhà nhưng ngay từ những phút đầu tiên, các lão tướng của đội tuyển Nga đã liên tục mắc sai lầm. Yuri Zhirkov phạm lỗi với Nacho ở khá gần vòng cấm địa. Ngay sau đó, Sergei Ignashevich mắc bẫy của Sergio Ramos và trung vệ 38 tuổi đã có một pha xử lý lóng ngóng rồi ghi bàn vào lưới đội nhà. 

Bị dẫn trước từ sớm nên ý đồ phòng ngự phản công của ông Cherchesov đã thất bại và Nga buộc phải dâng lên gây áp lực. Các cầu thủ Nga không có nhiều phương án tấn công trước Tây Ban Nha khi họ chủ yếu trông chờ vào chiều cao vượt trội của Dzyuba mà không có pha đột phá nào thật sự nguy hiểm. 

Tuy nhiên, các cầu thủ chủ nhà cũng không cần đợi quá lâu để có bàn thắng. Phút thứ 40, trong một pha nhảy cao phá bóng, trung vệ Gerard Pique để bóng chạm tay trong vòng cấm. Dzyuba tung cú sút hạ gục thủ thành David De Gea trên chấm penalty, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. 

Sau khi tỷ số được quân bình thì mọi thứ lại trở về đúng như tính toán của HLV Cherchesov. Các cầu thủ Nga vẫn bình tĩnh giữ thế trận phòng ngự chặt chẽ trước sức ép liên tục từ đối phương và đôi khi có tình huống nguy hiểm từ những pha phản công. 

Trong khi đó, đối đầu với tuyển Nga chơi “tử thủ”, Tây Ban Nha không có nhiều ý tưởng xâm nhập vào khung thành đối phương. Dường như việc thiếu đi sự sáng tạo của Iniesta là một phần dẫn đến vấn đề này. 

Trước sự bế tắc của các cầu thủ thì HLV Hierro buộc phải tiến hành một loạt sự thay đổi: Iniesta, Carvajal và Aspas vào sân thay cho David Silva, Nacho và Diego Costa. Đội hình thay đổi nhưng kết cục vẫn không có gì khác khi Tây Ban Nha vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc của các cầu thủ Nga, buộc trận đấu phải bước vào hiệp phụ. 

Hai hiệp phụ chỉ tiếp tục là sự kéo dài của 90 phút thi đấu chính thức, với Tây Ban Nha bế tắc trước một bức tường phòng ngự vững chắc của đội chủ nhà và không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội bước vào loạt đấu penalty cân não, với Iniesta và Smolov đều có lượt mở màn thành công. Tuy nhiên đến lượt thứ 3, Koke đã bị thủ môn Akinfeev khuất phục, mang lại áp lực rất lớn lên các cầu thủ Tây Ban Nha. 

Các cầu thủ Nga đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong khi đó, với áp lực kinh khủng, Aspas đã thất bại trong cú sút cuối cùng và Tây Ban Nha lại tiếp tục chuỗi thất bại trước các đội chủ nhà. Đội tuyển Nga đã làm nên lịch sử và vượt qua mọi nghi ngờ của khán giả nhà khi lần đầu tiên bước vào tứ kết của World Cup.

Vi Diệu (TTXVN)