Theo như đại diện VTV, mức giá mua bản quyền World Cup đã nằm trong điều khoản bảo mật của hợp đồng và không được phép tiết lộ.

 


Nhà báo Phan Ngọc Tiến – Giám đốc Trung tâm Sản xuất chương trình thể thao Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: "Giá trị của hợp đồng nằm trong điều khoản bảo mật giữa VTV và đối tác. Nên chúng tôi không thể tiết lộ cũng như bình luận về vấn đề này."

"Tuy nhiên, có thể nói rằng ở các giải đấu quốc tế mà VTV từng có bản quyền, VTV chưa bao giờ cân bằng được thu chi. World Cup 2014 cũng không là ngoại lệ. Chúng tôi sẽ cố gắng huy động những nguồn thu khác nhau như từ việc quảng cáo để giảm bớt mức đầu tư đã bỏ ra."

"Bản quyền World Cup 2014 không phải là một thương vụ, vì trên thực tế chúng tôi không cân bằng được thu chi. Mục đích mua bản quyền World Cup là nhằm đáp ứng nhu cầu của số đông người hâm mộ bóng đá Việt Nam." - Nhà báo Phan Ngọc Tiến khẳng định.

Một vấn đề mà nhiều báo đài quan tâm, đó là việc tiếp sóng hoặc trích clip các trận đấu của World Cup. Về vấn đề này, Trưởng ban thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam khẳng định sẽ rất phức tạp: "VTV không có quyền cho phép các đơn vị khác tiếp sóng trực tiếp. Việc chia sẻ chỉ được thực hiện khi các đơn vị xin giấy phép từ FIFA. Sau khi FIFA chấp thuận và phản hồi bằng văn bản thì VTV mới xem xét việc chia sẻ. Bởi đối với bản quyền World Cup 2014, FIFA rất lo ngại hiện tượng tràn sóng và VTV buộc phải đảm bảo bản quyền chỉ được phát trong lãnh thổ Việt Nam."

"Những đơn vị được phép tiếp sóng cũng phải đảm bảo hệ thống truyền dẫn và bảo mật. Tránh tình trạng sóng World Cup tràn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam." - Ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

Như vậy, đối với những đơn vị muốn nhận sóng sạch hoặc nhận clip trận đấu từ VTV, trước hết cần phải có văn bản xin phép FIFA. Sau khi được FIFA đồng thuận thì VTV mới xem xét việc chia sẻ. Đây là một điểm mới trong vấn đề bản quyền của World Cup năm nay.

Cũng theo ông Nguyễn Hà Nam, VTV sẽ tiến hành mã khóa đối với sóng World Cup. Đây là một trong những hình thức bảo mật nhằm tránh tràn sóng khỏi lãnh thổ Việt Nam. Do đó, những đầu thu trôi nổi ngoài thị trường sẽ không thể bắt được sóng World Cup./.
 

Theo VOV Online

.