Kết quả tối thiểu, hiệu quả tối đa chính là những gì đội tuyển Việt Nam đã làm được trong cuộc đối đầu trước đối thủ đầy duyên nợ Malaysia ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng AFF Cup 2016. Với bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng ở phút 80, tuyển Việt Nam đã có 6 điểm tuyệt đối sau 2 lượt trận.

 

 Bàn thắng của Trọng Hoàng đã đem về chiến thắng cho tuyển Việt Nam.
Bàn thắng của Trọng Hoàng đã đem về chiến thắng cho tuyển Việt Nam.


Đúng như những nhận định và tuyên bố trước trận đấu mang tính quyết định ở bảng B, cả tuyển Việt Nam và Malaysia đều nhập cuộc đầy thận trọng và dành sự tôn trọng cao cho đối thủ. Một thế trận giằng co diễn ra ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tuyển Malaysia đã dùng lối chơi thể lực, thi đấu áp sát cùng lối chơi phòng ngự phản công khiến tuyển Việt Nam thực sự gặp quá nhiều khó khăn trong hiệp đấu đầu tiên.

So với trận ra quân, HLV Hữu Thắng đã có sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi thay toàn bộ cánh phải khi Đình Đồng và Văn Toàn bị ốm nên ông sử dụng Trọng Hoàng - Âu Văn Hoàn ngay từ đầu.

Phải thi đấu dưới nắng nóng lên tới 35 độ C đã thử thách thể lực rất lớn tới các tuyển thủ Việt Nam. Tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn dù đá trên chân đối thủ, có một thế trận rõ ràng hơn.

Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, sự giằng co là điều thể hiện rõ nhất và cơ hội để có thể bàn thắng không nhiều. Chủ động hơn trong lối chơi nhưng phải đến phút 41 tuyển Việt Nam mới có pha dàn xếp tấn công hay nhất từ đầu trận khi Xuân Trường tung đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự Malaysia cho Trọng Hoàng thoát xuống.

Nhưng ở tình huống cuối cùng, Trọng Hoàng lại xử lí hơi chậm, tạo cơ hội cho hậu vệ Malaysia lui về phá bóng giải vây. Không thể tạo ra kết quả có lợi ngay trong hiệp đấu đầu tiên đã khiến rất nhiều CĐV VN thực sự lo ngại việc thi đấu dưới thời tiết nắng nóng ở trận này sẽ bào mòn thể lực của các cầu thủ VN.

Trong khi đó, các cầu thủ Malaysia được đánh giá cao hơn về thể lực, nhiều khả năng sẽ chiếm ưu thế khi trận đấu bước sang hiệp 2.

Hiệp đấu thứ 2 là hiệp đấu đem lại nhiều cảm xúc với NHM Việt Nam. Hàng loạt cơ hội được tạo ra nhưng phải đến phút 80 Trọng Hoàng với cú sửa lòng tuyệt đẹp đã đem về chiến thắng tối thiểu cho tuyển Việt Nam.

Trước đó, Trọng Hoàng đã khiến nhiều người phải bật lên đầy tiếc nuối khi anh chính là người bỏ lỡ 2 cơ hội có thể chuyển hoá thành bàn thắng.

Cùng với đó, dù ít cơ hội nhưng những pha dứt điểm đầy nguy hiểm của tiền vệ Syazwan (52’); tiền đạo Ahmad Hazwan (67’) cũng đã khiến các CĐV Việt Nam phải thót tim. Chỉ nhờ sự xuất sắc của Nguyên Mạnh thì mành lưới của tuyển Việt Nam mới không phải rung lên sau 2 pha dứt điểm đầy uy lực này.

Ở trận đấu này, HLV Hữu Thắng đã gây bất ngờ khi xếp Trọng Hoàng đá chính thay Văn Toàn bên hành lang cánh phải. Tới tận phút 70 của trận đấu đã không ít người cho rằng đây là một quyết định sai lầm của HLV Hữu Thắng khi tuyển thủ này thi đấu mờ nhạt và bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi trong tư thế đối mặt với thủ môn Fahmi.

HLV Hữu Thắng đã chứng minh niềm tin mình đặt vào học trò là không sai khi Trọng Hoàng trở thành người hùng với cú cứa lòng tuyệt đẹp để đem về chiến thắng xít sao cho tuyển Việt Nam (80’).

Bàn thắng của Trọng Hoàng một lần nữa lại mang đậm dấu ấn của tiền vệ Xuân Trường khi có đường chuyền thuận lợi và nó đã cởi bỏ tất cả những sức ép trút nặng lên tuyển Việt Nam suốt từ đầu trận và khiến họ thoải mái hơn trong những phút còn lại.

Ở trận đấu này, Công Phượng đã có lần đầu tiên được ra sân ở sân chơi AFF Cup khi anh vào thay Văn Quyết (63’). Nếu chính xác trong việc dứt điểm từ 2 cơ hội được các đồng đội trao cho (84’ và 90+4) thì anh đã sớm giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục cũng như không để đội nhà phải lo âu hồi hộp tới khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Dẫu vậy, chiến thắng quan trọng với tỉ số tối thiểu 1-0 trước đối thủ đầy duyên nợ Malaysia đã giúp thầy trò HLV Hữu Thắng gần như cầm chắc chiếc vé vào bán kết.

Niềm vui ngập tràn nơi tuyển Việt Nam nhưng chiến thắng nhọc nhằn này vẫn tiếp tục cho thấy nỗi lo trong khâu phòng ngự.   
 

Theo Hoàng Nam/Đại đoàn kết

.