Quyết định của IPC được đưa ra sau một cuộc họp đặc biệt. Ủy ban Paralympic Quốc tế cho biết, tình hình leo thang nhanh chóng buộc họ phải đưa ra quyết định này. Thông tin về quyết định mới nhất của IPC đã được đăng tải trên một số trang mạng ở Trung Quốc, nhưng sau đó đã bị gỡ xuống. Chủ tịch IPC Andrew Parsons phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh cho biết, tình huống này đã đặt Ủy ban Paralympic Quốc tế vào một “tình cảnh đặc biệt và không thể” khi Lễ khai mạc Thế vận hội đã đến rất gần.

"Nhiều tổ chức thành viên đã liên lạc với chúng tôi, cảnh báo nếu không xem xét lại quyết định của mình, nó có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng", Chủ tịch IPC Andrew Parsons chia sẻ. "Tình hình căng thẳng leo thang nhanh chóng đặt chúng tôi vào thế khó, bởi Thế vận hội chỉ ít ngày nữa là bắt đầu". 

leftcenterrightdel
Các vận động viên Nga và Belarus không được tranh tài ở Paralympic 2022. 

Ông cho biết, Ủy ban Paralympic Nga và Belarus đang nỗ lực triển khai các công việc để đưa các vận động viên về nhà nhanh chóng và an toàn.

Quyết định của IPC khiến thể thao Nga hứng chịu thêm khó khăn. Hôm 28/2, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khuyến cáo các cơ quan, liên đoàn thể thao trên thế giới loại bỏ các vận động viên Nga và Belarus khỏi các sự kiện quốc tế.

Các đội tuyển thể thao Nga như đội bóng đá nam, nữ, CLB bóng đá nam hay đội tuyển quần vợt Nga đều bị gạch tên khỏi các giải đấu tầm cỡ châu Âu hoặc thế giới. 

PV