Những cái chân trái ở Mỹ Đình

Phút thứ 17 của trận đấu, Văn Hậu có bóng ở giữa sân. Hậu vệ người Thái Bình dấn thêm vài nhịp và tung ra đường chọc khe tầm xa vào khoảng trống giữa tiền vệ và hậu vệ của Thái Lan. Đức Chinh băng lên chiếm khoảng trống ấy và tung ra cú dứt điểm. Bóng đi qua hai chân thủ môn của U23 Thái Lan và đi vào lưới. U23 Việt Nam đã mở tỷ số theo một kịch bản không thể tuyệt vời hơn. Khoảnh khắc ấy khiến 4 vạn CĐV tại Mỹ Đình vỡ òa.

Phút 54, Quang Hải xử lý đầy kĩ thuật trước các tiền vệ của U23 Thái Lan. Anh loại bỏ cầu thủ đeo bám mình và cầm bóng xộc thẳng xuống đáy biên ngang. Pha đi bóng táo bạo ấy khiến hàng thủ U23 Thái Lan rối loạn và bị hút theo. Khi đã kéo theo tới 4 cầu thủ đối phương, Quang Hải thực hiện một quả căng tầm thấp vào trong vòng cấm. Hoàng Đức đã chờ sẵn, đón lõng và tung ra cú volley cực hay. Lưới U23 Thái Lan lại rung lên. Mỹ Đình lại vỡ òa trong sung sướng.

leftcenterrightdel

 Đức Chinh mở màn chiến thắng hủy diệt Thái Lan

Điều đáng nói nhất, cả 2 bàn thắng ấy của U23 Việt Nam đều được thực hiện từ những cái chân trái. Văn Hậu kiến tạo bằng chân trái cho Đức Chinh sút bằng chân trái ghi bàn. Quang Hải đi bóng, chuyền bóng bằng chân trái và Hoàng Đức cũng kết thúc bằng chân trái. 

Những cái chân trái đã quyết định số phận trận đấu ở Mỹ Đình. Khi đã có 2 bàn thắng dẫn trước và có được tâm lý thoải mái, bàn thắng thứ ba đến với U23 Việt Nam theo một kịch bản không quá bất ngờ ở phút 63 của trận đấu. Thái Quý treo bóng từ chấm đá phạt chếch về bên cánh trái. Thành Chung có mặt đúng lúc và dễ dàng sút tung lưới U23 Thái Lan trong thế không người kèm. Và khi U23 Thái Lan vỡ trận, bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 của Thanh Sơn ở phút thứ 90+2 mang về một cái kết ngọt ngào.

leftcenterrightdel
U23 Việt Nam đã chiến thắng tưng bừng trước Thái Lan 

Giá trị của kinh nghiệm

 Trước khi bước vào trận đấu, nhiệm vụ của U23 Việt Nam là sẽ phải thắng U23 Thái Lan để giành ngôi đầu bảng, đồng nghĩa với tấm vé dự VCK U23 châu Á thay vì cầm hòa để phải chờ đợi kết quả từ những bảng đấu khác. Nhưng U23 Thái Lan đã cho thấy sức mạnh thực sự ở các chiến thắng 4-0 trước U23 Indonesia và 8-0 trước U23 Brunie trước đó. Bởi vậy, thách thức với thày trò HLV Park Hang Seo sẽ không hề nhỏ.

Với một đội bóng gồm nhiều cầu thủ trẻ và lần đầu tiên dự những giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục, ông Park hiểu rằng giá trị kinh nghiệm từ những học trò "cưng" từng cùng ông chinh chiến ở U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018 có ý nghĩa quan trọng ở trận "chung kết" trước U23 Thái Lan. Bởi vậy, nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt niềm tin tuyệt đối vào những Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Đình Trọng và Tiến Dũng.

Niềm tin của ông Park đã được đền đáp một cách xứng đáng. Văn Hậu và Quang Hải đóng vai trò kiến tạo trong hai bàn thắng đầu tiên của U23 Việt Nam trong khi Đức Chinh là người mở tỷ số với pha lập công được đánh giá là quan trọng nhất của trận đấu.

leftcenterrightdel
 

Ở tuyến dưới, trong khi Tiến Dũng vẫn duy trì thành tích giữ sạch lưới ở cả 3 trận thì sự trở lại của Đình Trọng, người lần đầu tiên đá chính, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn cản hàng công từng ghi 12 bàn ở 2 trận trước đó của U23 Thái Lan. Trung vệ của Hà Nội FC đã phong tỏa thành công sát thủ Supachai của U23 Thái Lan. Thậm chí, chính Trọng là người khiến số 9 của U23 Thái Lan ức chế dẫn đến trước thẻ đỏ trực tiếp ở phút 58 do lỗi đánh nguội.

Như vậy, ở trận đấu quan trọng nhất của chiến dịch vòng loại, những cầu thủ hay nhất của U23 Việt Nam đã tỏa sáng. Chúng ta đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 ngay tại sân nhà trước một U23 Thái Lan đang hừng hực khí thế muốn chặn đứng mạch thăng hoa của bóng đá Việt Nam từ năm 2018 trở lại đây. Nhưng bóng đá Việt Nam bây giờ đã khác, khi chúng ta tiến bộ từng ngày và không có dấu hiệu của sự chững lại.

4-0 trước U23 Thái Lan là sự khẳng định của sức mạnh bóng đá Việt Nam. Chúng ta sẽ dự VCK U23 châu Á 2020 trên chính đất Thái Lan với vị thế của đội bóng dẫn đầu bảng K, của đội bóng đã từng giành vị trí Á quân trên đất Trung Quốc hồi tháng 1/2018.

Trần Giáp