Thua đậm trước U20 Pháp không phải là chuyện gì quá ghê gớm. Điều quan trọng nhất, sau thất bại trước Pháp, là chúng ta hiểu rõ đâu là trình độ của World Cup, đồng thời trận thua đấy có khi giúp ích cho bóng đá Việt Nam, ở khía cạnh cần tỉnh táo với chính mình.
 


Dĩ nhiên, mỗi thế hệ mỗi khác, và đặc thù của từng cầu thủ cũng không giống nhau. Có những chuyện thế hệ cầu thủ hiện nay thực hiện được, thế hệ trước chưa thực hiện được, và ngược lại. Nhưng khách quan mà nói, chưa nên vội đặt ra những mục tiêu xa hơn với năng lực thực của dàn cầu thủ hiện tại, của thế hệ hiện tại, khi chúng ta chưa có sự kiểm chứng đầy đủ và toàn diện về họ.

Thành ra, trận thua U20 Pháp cho chúng ta thêm điều kiện để tham khảo trình độ của thế hệ hiện tại với mặt bằng chung của những nền bóng đá mạnh. Đấy là trận thua cần thiết, phản ánh các cầu thủ trẻ vẫn còn ở khá xa hành trình mà chúng ta muốn hướng đến.

Đừng vội bay bổng với chỉ một trận đấu gây bất ngờ, cũng đừng vội đặt ra những mục tiêu xa hơn thực tế, càng không nên đặt trên vai các cầu thủ hiện nay quá nhiều trọng trách mà chưa rõ sức họ ở mức nào?

Cách phát triển tốt nhất cho lứa U20 Việt Nam hiện nay là để cho họ được trưởng thành trong một môi trường bình thường, lớp lang, theo từng thứ bậc một, thay vì vội tin vào chuyện cả thế hệ cầu thủ, và toàn bộ nền bóng đá sẽ lột xác chỉ sau 1 trận cầu ít nhiều mang tính bất ngờ.

Bằng ngược lại, có thể những ai quá sa đà vào việc tung hô đội bóng U20 hiện nay sẽ rơi đúng vào bài học của chính lứa Công Phượng và các đồng đội ít năm trước: Vội gắn mác thần đồng cho hàng loạt cầu thủ chỉ qua vài ba trận đấu, vài ba giải đấu trẻ, khiến không ít người trong số họ mất phương hướng phát triển!

FIFA U-20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc từ 20/5 đến 11/6/2017. Khán giả có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải tại https://fptplay.net/ hoặc https://truyenhinh.fpt.vn/
 

Theo Kim Điền/Dân trí

.